เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค พท. มอบกล่องรับขวัญให้ผู้ปกครองในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่เดินทางเข้ามาที่ทำการพรรค พท. รับมอบกล่องรับขวัญให้กับเด็กที่เกิดในวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่ง น.ส.แพทองธาร ได้เซ็นชื่อในกล่องรับขวัญ ก่อนมอบให้ผู้ปกครองที่เดินทางเข้ามาเป็นตัวแทนด้วย ขณะที่อีก 76 จังหวัด กระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้ส่งกล่องรับขวัญให้โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ

โดย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า การแจกกล่องรับขวัญในครั้งนี้ จัดขึ้นเนื่องในวโรกาสเทิดพระเกียรติ 72 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยวันนี้เริ่มมีคนทยอยเข้ามารับกล่องรับขวัญ ซึ่งประชาชนสามารถติดต่อเข้ามาที่พรรคได้ อย่างไรก็ตาม อยากให้เด็กๆ ที่ได้รับกล่องรับขวัญ ได้เริ่มพัฒนามาจากสมองตั้งแต่แรกเริ่ม ทั้งนี้ หวังว่ากล่องรับขวัญจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและหวังจะขยายผลต่อไป

ขณะที่ ผู้ปกครองที่เข้ามารับกล่องรับขวัญ กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ทางพรรค พท. ได้มอบกล่องรับขวัญให้ เพราะถือเป็นสิ่งใหม่ที่ทางพรรคได้จัดทำ ซึ่งทำให้ได้เห็นถึงความห่วงใย ใส่ใจ ไม่ทอดทิ้งคนประชาชน อีกทั้งยังทำให้ได้เห็นความสำคัญของเยาวชนที่เป็นทรัพยากรของชาติ และนับว่าเห็นด้วยว่าเป็นโครงการดีๆ ที่ควรพัฒนาในอนาคต

สำหรับหนึ่งในกล่องรับขวัญที่ น.ส.แพทองธาร เซ็นชื่อมอบให้คือ ‘น้องมังกร’ ซึ่งเกิดในวันที่ 28 ก.ค. เขตบางรัก โดยผู้ที่มารับมอบกล่องคือผู้นำชุมชน ก่อนจะส่งมอบให้ผู้ปกครองต่อไป