กำลังเป็นกระแสฮือฮาสนั่นโซเชียลอยู่ในขณะนี้ หลังล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก “อยากดังเดี๋ยวจัดให้รีเทริน์ part7” ได้โพสต์เรื่องราวของภารโรงโรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่ลุงภารโรงท่านนี้เข้าทำงานเป็นปีที่ 10 และตลอดระยะเวลาในการทำงาน ทางโรงเรียนได้ให้ภารโรงท่านนี้ ขับรถส่งนักเรียนไปด้วย โดยเป็นรถของทางโรงเรียนเอง ที่มีอายุการใช้งานคาดว่าน่าจะเกิน 30 ปีแล้ว แต่แล้วเรื่องก็เกิดขึ้น รถของทางโรงเรียนมีปัญหา ภารโรงคนดังกล่าว พยายามแจ้งทางโรงเรียนเพื่อขอเบิกเงินจะซ่อมรถ แต่ทางโรงเรียนก็เพิกเฉยตลอด จนสุดท้ายรถของโรงเรียนนั้นพัง กระทั่งทางโรงเรียนอ้างว่าเป็นความผิดของภารโรงท่านนี้ ซึ่งต้องมีการชดใช้ค่าเสียหายหลายหมื่น โดยทางโรงเรียนจะขอหักเงินเดือนจนกว่าจะชดใช้ค่าเสียหายหมด ทำให้ลุงภารโรงท่านนี้เงินแทบไม่เหลือใช้ และจำใจยื่นใบลาออก สุดท้ายลูกของภารโรงจึงขอร้องความเป็นธรรม เพราะคิดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นไม่ถูกต้อง และไม่ยุติธรรมสำหรับพ่อของเธอ

โดยเจ้าของเพจระบุข้อความว่า สงสารลุงภารโรงเลย ทรัพย์สินของโรงเรียนแต่เป็นความผิดของลุง อยากฝากเรื่องราวของพ่อหนูไว้พิจารณาด้วยค่ะ คือพ่อเข้าทำงานเป็นภารโรงจะเข้าปีที่ 10 ณ โรงเรียนแห่งหนึ่งในตัวอำเภอ แต่ตลอดระยะเวลาในการทำงาน ทางโรงเรียนก็ได้ให้พ่อขับรถรับส่งนักเรียนไปด้วย ซึ่งเป็นรถของทางโรงเรียนเอง อายุการใช้งานน่าจะเกิน 30 ปีแล้ว ซึ่งในระยะเวลาการทำงานของพ่อ พ่อไม่เคยบกพร่องในหน้าที่ของตัวเอง ถึงแม้จะเป็นแค่ภารโรง แต่พ่อดูแลทุกส่วนในโรงเรียน แม้กระทั่งเวลาเลิกงาน หรือแม้ตอนที่พ่อพักกินข้าว ก็มีคนโทรฯ เรียกพ่อให้ไปซ่อมนั่นทำนี่บ้าง พ่อก็ไม่เคยบ่น แต่แล้วก็มีเรื่องขึ้นมา ก็คือว่า ด้วยความที่รถโรงเรียนมันมีอายุการใช้งานมานานมากแล้วพอสมควร มันก็สึกหรอไปตามกาลเวลา คือเครื่องยนต์สึกหรอ น้ำมันเครื่องหมด เครื่องน็อก ในบางครั้งพ่อขับรถไปส่งนักเรียนตามบ้าน น้ำมันหมดกลางทางก็มี ซึ่งระยะทางมันไกลมาก แล้วก็เกิดปัญหาแบบนี้ซ้ำๆ บ่อยครั้ง

นอกจากนี้ เจ้าของเพจระบุข้อความอีกว่า พ่อก็ได้พยายามแจ้งทางโรงเรียน เพื่อขอเบิกเงินและจะมาซ่อมส่วนนี้หลายต่อหลายครั้ง แต่ทางโรงเรียนไม่เคยสนใจ เพิกเฉยตลอด จนปล่อยให้พัง แล้วสุดท้ายทางโรงเรียนมาโยนว่าเป็นความผิดของพ่อ ว่าพ่อไม่ดูแลรถ ทั้งๆที่พ่อก็แจ้งมาตลอดว่าขอเบิกเงินไปซ่อม ทางโรงเรียนจะให้พ่อชดใช้ค่าเสียหายทั้งหมดคนเดียว เป็นจำนวนเงิน 25,000 บาท แต่พ่อได้พยายามคุยกับทางโรงเรียนหลายครั้ง แต่ทางโรงเรียนก็ไม่ยอมรับฟังเหตุผล พ่อจะเอาเงินที่ไหนไปชดใช้ เงินเดือนแค่ 9,500 บาท ไหนจะภาระอีกมากมาย ทางโรงเรียนเลยจะขอหักจากเงินเดือน เดือนละ 5,000 บาท จนกว่าจะหมด ซึ่งมันก็คงไม่เหลืออยู่ดี และสุดท้ายพ่อหนูก็ตัดสินใจเขียนใบลาออก และก็อาจเป็นไปได้ว่าเงินเดือนเดือนนี้ ก็จะถูกหักหมดเช่นกัน หนูอยากจะขอความเป็นธรรมให้กับพ่อ หนูแค่ไม่เข้าใจทำไมพ่อหนูต้องชดใช้ ทั้งที่มันเป็นทรัพย์สินของโรงเรียน และพ่อไม่ได้ทำรถพัง ไม่ได้ทำให้รถเกิดความเสียหายแม้แต่น้อย ทำไมไม่เอางบประมาณตรงนั้นมาซ่อมบำรุง หนูอยากทราบว่าต้องไปร้องเรียนได้ที่ไหน และหนูคิดว่าเรื่องนี้มันไม่ถูกต้อง มันไม่ยุติธรรมสุดๆ

ขอบคุณข้อมูล : อยากดังเดี๋ยวจัดให้รีเทริน์ part7