เมื่อเวลา 12.20 น. วันที่ 30 ก.ค. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภากลาโหมกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ ว่า ในวันนี้จะเน้นย้ำกรอบและหลักคิดการทำโผโยกย้ายนายทหารประจำปี 2567 ซึ่งเข้าใจว่ายังมีเวลา ด้วยหลังจากพูดคุยกันวันนี้แล้วก็ให้ทุกเหล่าทัพไปดำเนินการ ทั้งนี้ หลักการในการเลือกตำแหน่งสำคัญ เช่น ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) นั้น ตนคิดว่ามีหลากหลายคงต้องรับฟังจากหลากหลายแนว คนในกองทัพยอมรับใคร รวมถึงความคิดเห็นของคนเก่า ผลงาน ฝีมือ ความรู้ ความสามารถ แต่ก็ยอมรับว่าเรื่องรุ่น ถือเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณา แต่ไม่ใช่ประเด็นหลัก

เมื่อถามอีกว่าการประชุมบอร์ดปรับย้ายนายทหาร ถึงขั้นต้องโหวตหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า หากตกลงกันไม่ได้ก็ต้องโหวต แต่ทราบว่าที่ผ่านมาไม่เคยต้องมีการโหวต ซึ่งการปรับย้ายช่วงเดือน เม.ย. 2567 ที่ผ่านมาก็ไม่มีการโหวต ส่วนปรากฏการณ์การโยกย้ายเหล่าเราจะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ แต่ยอมรับว่าการปรับย้ายใหญ่ ถือเป็นครั้งแรกในฐานะที่ตนเป็น รมว.กลาโหม แต่ไม่มีความกังวลอะไร และเชื่อว่าง่ายกว่ากระทรวงอื่น อีกทั้งเชื่อว่าการปรับย้ายครั้งนี้จะบริหารกันเองได้ถึงขั้นต้องโหวต

เมื่อถามต่อว่ามองอย่างไรกับคำพูดที่ว่าโผทหารเป็นของร้อน นายสุทิน กล่าวว่า ของร้อนก็คือทำไม่ดี แต่เราจะทำให้ดีโดยการยึดหลักความเป็นธรรม หากฝ่ายการเมืองจำเป็นต้องพิจารณาตำแหน่งสำคัญ หรือจะยึดตามที่ ผบ.เหล่าทัพ เสนอไป ตนจะฟังทั้งระดับข้างบน กลาง และล่าง โดยล่างก็คือชั้นผู้น้อยในเหล่าทัพ กลางคือคนที่จะมาเป็นในระนาบเดียวกัน ส่วนบนก็คือฝ่ายการเมืองที่จะทำงานร่วมกับทหาร

เมื่อถามอีกว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกรณีมีการพูดถึง ผบ.เหล่าทัพ ควรจะเป็นทหารรุ่นที่ 24 ทั้งแผง เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวในการทำงาน เพราะของเดิมที่ยังไม่เกษียณมีอยู่ 3 คน นายสุทิน กล่าวว่า ขอย้ำว่าเรื่องรุ่นไม่ใช่ประเด็นแรกและประเด็นหลัก เราดูที่ความรู้ ความสามารถ ในการยอมรับในกองทัพ ส่วนจะบังเอิญไปตรงกับรุ่นไหนก็ไม่เป็นไร หรือจะบังเอิญตรงกับรุ่นเดียวกันทั้งหมด เราก็ต้องยอมรับ

เมื่อถามต่อว่าการเลือก ผบ.ทบ. ต้องพิจารณาไปถึงอนาคตที่จะมีการเปลี่ยนแปลงอำนาจการเมืองหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ในอดีตอาจจะใช่ แต่ต่อไปตนคิดว่าไม่มีผล เพราะปัจจุบันบรรยากาศการเมืองเปลี่ยน ทหารก็ไม่เข้ามายุ่งแล้ว และถ้าเขาไม่ยุ่งก็ไม่มีผลนอกจากนี้คุณสมบัติของ ผบ.ทบ. ในมุมมองควรเป็นที่ยอมรับของกองทัพ ซึ่งก็จะทำให้เกิดความเป็นเอกภาพ

เมื่อถามย้ำว่าฝ่ายการเมืองจะไม่ล้วงลูกโผทหารใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ถ้าเป็น รมว.กลาโหม ไม่ถือว่าล้วงลูก เพราะต้องกำกับให้เป็นไปด้วยความเป็นธรรม ให้ได้คนที่เป็นที่ยอมรับมากที่สุด

เมื่อถามต่อว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ให้คำแนะนำเรื่องกองทัพบ้างหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า “ไม่หรอก ท่านไม่ยุ่ง และให้ความสำคัญเรื่องเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชนมากกว่า”

เมื่อถามย้ำว่ากังวลแรงกระเพื่อมภายในกองทัพ เพราะมีคนสมหวังก็ต้องมีคนผิดหวัง นายสุทิน กล่าวว่า ตนไม่ห่วง เพราะเราไม่มีวาระพิเศษ และเชื่อว่าจะไม่มีอะไร ซึ่งกองทัพก็มีวัฒนธรรมองค์กรของเขาอยู่ ถือเป็นจุดแข็ง ทั้งนี้ สำหรับ ผบ.ทร. คนใหม่ ที่จะเข้ามาสานต่อเรื่องเรือดำน้ำและเรือฟริเกต ก็ไม่น่าจะมีผล การเลือก ผบ.ทร.คนใหม่ ก็ต้องเลือกตามหลักเกณฑ์เดียวกัน ตนขอยอมรับว่า ได้นัดส่งโผทหารไม่เกินวันที่ 15 ส.ค. 2567 และต้องจบก่อน 15 ก.ย. 2567