ภาพพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ปีนี้จัดขึ้นใจกลางกรุงปารีส ซึ่งสร้างความ “ตื่นตาตื่นใจ” ให้ชาวโลกได้ประจักษ์ในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะในตอนสุดท้ายนักกีฬาผู้ได้รับเลือกจุดคบเพลิงเริ่มต้นการแข่งขัน…เปลวไฟมาจากคบเพลิงอันสวยงามที่ได้รับการออกแบบอย่างประณีตจาก Louis Vuitton (LVMH) ที่สร้างความประทับใจให้ทุกคนได้เห็นและจดจำความเป็นปารีสและฝรั่งเศสในภาพที่งดงามที่สุด

จากความจริงแล้ว LVMH กับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ถือว่าห่างไกลกันมาก แต่จริงๆ แล้วก่อนหน้านี้ LVMH เคยสร้างความฮือฮามาก่อนจากการนำ 3 ตำนานนักเตะ เปเล่, มาราโดนา และซีเนอดีน มาอยู่ในภาพเดียวกัน หรือจับ ลิโอเนล เมสซี และคริสเตียโน โรนัลโด 2 นักฟุตบอลมานั่งโขกหมากรุกในการโปรโมตฟุตบอลโลก 2022 และล่าสุดนำ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ และราฟาเอล นาดาล แห่งวงการเทนนิสมาร่วมเดินทางขึ้นยอดเขาโดโลไมต์

ดังนั้น เมื่อปีนี้ฝรั่งเศสได้เป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬาของคนทั้งโลกอย่างโอลิมปิก ฐานะตัวแทนหมู่บ้านอย่าง LVMH จึงอยู่เฉยไม่ไหว

สำหรับ LVMH ที่เรารู้จักกันทั่วโลกว่าเป็นแบรนด์แฟชั่นสุดหรูนั้น บริษัทมีมูลค่ามากที่สุดในยุโรป และยังเป็นอาณาจักรสินค้า Luxury อันดับ 1 ของโลก โดยมีแบรนด์หรูในมือมากกว่า 75 แบรนด์ แบ่งได้เป็น 6 ธุรกิจ คือ

1. แฟชั่น & เครื่องหนัง

  • มี 14 แบรนด์ ที่มีชื่อเสียงจากประเทศต่าง ๆ ทั้ง ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน และอื่น ๆ
  • เช่น Louis Vuitton, Christian Dior, Celine, Givenchy และ Fendi เป็นต้น
  • รายได้ 38,648 ล้านยูโร (49% ของรายได้ทั้งหมดในปี 2022)

2. น้ำหอม & เครื่องสำอาง

  • มี 15 แบรนด์ ตั้งแต่แบรนด์ Designer จนถึงแบรนด์ Niche
  • เช่น Parfums Christian Dior, Acqua di Parma, Maison Francis Kurkdjian และ Guerlain เป็นต้น
  • รายได้ 7,722 ล้านยูโร (10%)

3. ไวน์ & สุรา

  • มี 27 แบรนด์ โดยจำหน่ายเครื่องดื่มประเภทต่าง ๆ เช่น ไวน์ คอนญัค วิสกี้ และแชมเปญ
  • เช่น Hennessy, Moët & Chandon, Château d’Yquem, Krug และ Veuve Clicquot เป็นต้น
  • รายได้ 7,099 ล้านยูโร (9%)

4. นาฬิกา & อัญมณี

  • มี 8 แบรนด์ ในหมวดเครื่องประดับ อัญมณี และนาฬิกาหรู
  • เช่น Bulgari, Tiffany & Co., TAG Heuer และ Hublot เป็นต้น
  • รายได้ 10,581 ล้านยูโร (13%)

5. จัดจำหน่าย

  • มี 6 แบรนด์
  • เช่น Sephora เป็นต้น
  • รายได้ 14,852 ล้านยูโร (19%)

6. ธุรกิจอื่น ๆ

  • มี 5 แบรนด์ เป็นธุรกิจโรงแรมระดับไฮเอนด์ เรือยอชท์ และสวนสนุก
  • ยังไม่นับรวมกลุ่มธุรกิจสื่อ คือ Groupe Les Échos-Le Parisien ที่เป็นเจ้าของสื่อดังในฝรั่งเศส 5 เจ้า คือ Le Parisien, Les Echos, Investir, Connaissance des Arts, Radio Classique
  • รายได้ 282 ล้านยูโร (น้อยกว่า 1%)

ในปีๆ หนึ่ง LVMH มีรายได้เข้ามาเกือบ ๆ 80,000 ล้านยูโร (3.1 ล้านล้านบาท) รายได้ส่วนใหญ่มาจากเอเชีย (ไม่นับญี่ปุ่น) เป็นหลัก คิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของรายได้ทั้งหมด ส่วนรายได้อีก 1 ใน 3 มาจากสหรัฐ และอีกเกือบ 1 ใน 4 มาจากยุโรป (เมื่อนับฝรั่งเศสด้วย)

โดยที่ล่าสุด LVMH รายงานยอดขายในปี 2566 อยู่ที่ 8.615 หมื่นล้านยูโร (9.334 หมื่นล้านดอลลาร์) สูงกว่าการคาดการณ์ และเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 13% ขณะที่ยอดขายในไตรมาส 4/2566 เพิ่มขึ้น 10%