เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่ห้องประชุมชิดชัย วรรณสถิตย์ สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง) อาคาร 2 ชั้น 3 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมศูนย์ปฏิบัติการติดตามเร่งรัดการบำบัดรักษา ฟื้นฟูสภาพทางสังคม ป้องกัน และปราบปรามยาเสพติด หรือ ศปก.ครส. ครั้งที่ 8/2567 ในพื้นที่เร่งด่วน 25 จังหวัด พร้อมมอบนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติด ผ่านระบบออนไลน์ (VDO conference) โดยมี พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. คณะที่ปรึกษาฯ ผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

ต่อมาเวลา 11.30 น. ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ในหลากหลายประเด็น โดยได้เปิดเผยถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งให้เรื่องการควบคุมกัญชา ใช้เป็นการออก พ.ร.บ.ควบคุมกัญชา แทนการออกประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข นั้น พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า ในตอนนี้ตนยังไม่เห็นวาระใดๆ เกี่ยวกับเรื่องกัญชา แต่ในการประชุมบอร์ดคณะกรรมการ ป.ป.ส. ที่จะเกิดขึ้น นำโดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และในฐานะประธานบอร์ดฯ จะมีการเคาะให้มีการประชุมบอร์ดฯ ในวันที่เท่าใด จึงจะเห็นว่าจะมีการนำวาระเรื่องกัญชาเข้าที่ประชุมด้วยหรือไม่

เมื่อถามว่าหากมีการประชุมเรื่องควบคุมกัญชา ภายในบอร์ด ป.ป.ส. จะมีการหารือถึงการเปลี่ยนจากจะประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข เป็นการออก พ.ร.บ.ควบคุมกัญชา หรือไม่ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ แจงว่า ตนในฐานะเลขานุการ คณะกรรมการบอร์ด ป.ป.ส. ยังไม่สามารถกล่าวถึงรายละเอียดการประชุมได้ เพราะต้องให้ประธานบอร์ดเป็นผู้กล่าว ทั้งนี้ ระหว่างที่กัญชายังถูกกฎหมายอยู่นั้น สถิติการจับกุมในคดีกัญชาที่มีกัญชาเป็นสาเหตุไม่ได้มีเพิ่มขึ้น แต่มันก็มีสาเหตุแฝง เช่น เสพกัญชาแล้วมีอาการคลุ้มคลั่งแล้วไปก่อเหตุทำร้ายร่างกายผู้อื่น แต่ไม่ได้เยอะ

อย่างไรก็ตาม มีหลายปัจจัยที่ตนต้องชี้แจง เพราะบางทีลงพื้นที่แล้วพบว่ามีคนเสพกัญชาแล้วคลั่งแล้วก่อเหตุต่าง ๆ สื่อก็จะมีการนำเสนอออกไป แต่ข้อเท็จจริงเมื่อตรวจสอบขยายผลจะรู้ว่าคนเหล่านี้มีอาการทางจิตอยู่แล้ว ซึ่งตนได้สอบถามแพทย์กระทรวงสาธารณสุขว่า จริง ๆ แล้วคนที่ป่วยจิตเวชจากการใช้ยาเสพติดมีกี่เปอร์เซ็นต์ โดยทางแพทย์ สธ. บอกกับตนว่ามีประมาณ 10 ล้านคนที่ป่วยจิตเวช แต่มีแค่ 10% ที่ป่วยจิตเวชจากการใช้ยาเสพติด

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวด้วยว่า ส่วนความแตกต่างของประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข และ พ.ร.บ.ควบคุมกัญชา จะมีความแตกต่างกันมากหรือไม่นั้น ตนไม่สามารถตอบได้จริง ๆ เนื่องจากยังไม่ได้เห็นรายละเอียด และเห็นเพียงร่าง พ.ร.บ.ควบคุมกัญชา ที่มีหลายร่าง ทั้งจากประชาชน จากกระทรวงยุติธรรม ฯลฯ จึงต้องรอวันประชุมของบอร์ด ป.ป.ส. อย่างเป็นทางการอีกครั้ง.