เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่ห้องประชุมชิดชัย วรรณสถิตย์ สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง) อาคาร 2 ชั้น 3 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมศูนย์ปฏิบัติการติดตามเร่งรัดการบำบัดรักษา ฟื้นฟูสภาพทางสังคม ป้องกัน และปราบปรามยาเสพติด หรือ ศปก.ครส. ครั้งที่ 8/2567 ในพื้นที่เร่งด่วน 25 จังหวัด พร้อมมอบนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติด ผ่านระบบออนไลน์ (VDO conference) โดยมี พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. คณะที่ปรึกษาฯ ผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ในหลากหลายประเด็น โดยได้เปิดเผยถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านดู่ จ.เชียงราย ตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหา 4 ราย พร้อมของกลางยาเสพติดรูป “ลาบูบู้” ซึ่งมีลักษณะเป็นเกล็ดใสบรรจุถุงพลาสติกใส จำนวน 6 ถุง และวัตถุเม็ดสีเขียวรูปลาบูบู้ จำนวน 5 เม็ด ว่า ภายในที่ประชุมของศูนย์ปฏิบัติการติดตามเร่งรัดการบำบัดรักษา ฟื้นฟูสภาพทางสังคม ป้องกัน และปราบปรามยาเสพติด หรือ ศปก.ครส. ครั้งที่ 8/2567 ได้มีการพูดคุยหารือเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวด้วย ซึ่งยาอีลาบูบู้นี้ เป็นยาอีรูปแบบใหม่ โดยใช้รูปการ์ตูนมาดึงดูดใจผู้ใช้ อีกทั้งเราได้มีการตรวจสอบ Drug Profile ในยาอีลาบูบู้พบว่ามีส่วนผสมของโคเคน 54% ยาอี 18% ที่เหลือจะเป็นแป้งและสารอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม ยาอีลาบูบู้ หากนำไปดื่มหรือนำไปใช้ผสมกับแอลกอฮอล์ แล้วผู้ใช้รายนั้นมีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ อาจเสี่ยงเกิดภาวะหัวใจวายสูงมาก เพราะโคเคนจะออกฤทธิ์รวดเร็วและรุนเเรง

กรณีที่ยาอีลาบูบู้จะมีการแพร่ระบาดในกลุ่มเด็กและเยาวชนหรือไม่นั้น พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เผยว่า ณ ปัจจุบันยังไม่มีการแพร่ระบาดไปยังเด็กและเยาวชนทั่วไป เพราะยาอีลาบูบู้มีราคาค่อนข้างแพง และส่วนใหญ่กลุ่มที่ใช้เสพมักเป็นคนมีเงิน และจะไม่ใช้ในสถานบริการทั่วไป แต่จะใช้ในคลับส่วนตัว อีกทั้งยังไม่พบว่ามีการแพร่ระบาดในสถานบันเทิงทั่วไป

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เผยต่อว่า ส่วนที่มาของยาอีลาบูบู้ คาดว่าเป็นการผสมเอง ไม่ได้มีการถูกนำเข้ามาจากประเทศอื่น จะคล้ายๆ กับลูกอมสายตี้ ที่เป็นการใช้กันเองในกลุ่มคนที่ผสมสารเสพติดเอง (mixed) จึงขอเตือนไปยังเด็กและเยาวชนว่าอย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เพราะยาเสพติดใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นเหล่านี้ มันเป็นการผสมสารเสพติดของคนบางกลุ่มและเป็นการคิดสูตรเองโดยไม่มีสัดส่วนที่แน่นอน บางชนิดมีส่วนผสมของโคเคนในอัตราสูง หรือมียาอีผสมร่วมด้วย หากไปใช้ร่วมกับแอลกอฮอล์ มีโอกาสที่จะหัวใจวายแน่นอน และในตอนนี้ยังไม่พบยาอีในลักษณะลายการ์ตูนอื่น ๆ เพิ่มเติมแต่อย่างใด

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เผยด้วยว่า สำหรับกรณีของกลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมพร้อมของกลางยาอีลาบูบู้ เบื้องต้นยังไม่พบว่าทั้งหมดเคยมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติดในรูปแบบลวดลายการ์ตูนมาก่อน ส่วนที่ ป.ป.ส. เคยมีการจับกุมส่วนใหญ่จะเป็นแฮปปี้วอเตอร์ (Happy Water) แต่อย่างไรในฐานะหน่วยงานปราบปรามยาเสพติด เราก็ต้องเข้มงวดกวดขันในยาเสพติดทุกประเภท