โอลกา คาร์ลาน นักฟันดาบสาวยูเครนวัย 33 ปี สุดปลื้ม สุดสะใจ แม้พลาดเหรียญทองโอลิมปิก แต่ประกาศว่าเหรียญทองแดงที่เธอได้รับจากการฟันดาบเซเบอร์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานั้น “พิเศษจริงๆ” และขออุทิศเหรียญนี้ให้กับประเทศยูเครนของเธอ ที่กำลังประสบกับสงคราม โดนรัสเซียรุกราน

นักฟันดาบสาวยูเครน เอาชนะ ชอย ซี บิน ของเกาหลีใต้ ในรอบชิงเหรียญทองแดง ทั้งที่ทำแต้มตามหลังถึง 5-11 แต่พลิกแซงเอาชนะได้ โดยมีแม่ พี่สาว และหลานชายของเธอมาร่วมเชียร์ถึงในสนาม แต่พ่อไม่สามารถเดินทางออกจากยูเครนได้ และเหรียญนี้เป็นเหรียญแรกของยูเครน ในการกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส

คาร์ลาน เป็นหนึ่งในนักกีฬาดังของยูเครน ที่ออกมาพูดต่อต้านรัสเซียอย่างตรงไปตรงมาที่สุด นับตั้งแต่รัสเซียบุกยึดยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2022 คุกเข่าลงจูบเหรียญ พร้อมกล่าวว่า “มันพิเศษจริง ๆ มันเหมือนกับไม่มีที่สิ้นสุด มันพิเศษสำหรับประเทศของฉัน มันพิเศษสำหรับชาวยูเครน สำหรับผู้ปกป้อง (ทหาร) สำหรับนักกีฬาที่ไม่สามารถมาที่นี่ได้ เพราะถูกรัสเซียสังหาร”

คาร์ลัน ตั้งเป้าที่จะคว้าเหรียญทองโอลิมปิก แต่เธอบอกว่า “การยุติสงครามเป็นความฝันของเธอ” และอธิบายว่าเหรียญรางวัลที่ปารีสให้ความรู้สึกแตกต่างจากเหรียญรางวัลโอลิมปิก ที่เคยได้มา 4 เหรียญของเธอ รวมถึงเหรียญทองประเภททีมในโอลิมปิก 2008 ที่ปักกิ่ง โดยกล่าวว่า “มันแตกต่าง เรากำลังแสดงให้คนทั้งโลกเห็นว่าเราสู้ได้ เราไม่ยอมแพ้ และฉันก็แสดงให้เห็นแล้ว”

บอลสาวแคนาดายื่นอุทธรณ์

ทีมฟุตบอลหญิงแคนาดา แชมป์เก่าบอลหญิงโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา หรือศาลกีฬาโลก (CAS) กรณีโดนตัด 6 คะแนน ในฟุตบอลหญิงโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส และโดนปรับเงิน 200,000 ฟรังก์สวิส หลังเจ้าหน้าที่ทีมใช้โดรนสอดแนมการฝึกซ้อมของทีมคู่แข่ง คือนิวซีแลนด์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในเรื่องฉาวนี้ นักวิเคราะห์เกมของทีมฟุตบอลสาวแคนาดา โจอี ลอมบาร์ดี ถูกตัดสินจำคุก 8 เดือน โดยรอลงอาญาและส่งตัวกลับบ้าน และเฮดโค้ชโค้ช เบฟ พรีสต์แมน กับผู้ช่วยโค้ชจาซิเม แมนเดอร์ ถูกฟีฟ่าสั่งแบนจากกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลเป็นเวลา 1 ปี รวมทั้ง ลอมบาร์ดี แต่การยื่นอุทธรณ์ต่อ CAS ครั้งเป็นนี้ เป็นการอุทธรณ์โทษโดนตัดแต้ม 6 แต้มเท่านั้น

ทีมฟุตบอลหญิงแคนาดา ลงเตะในกลุ่ม A ชนะมาแล้ว 2 นัดต่อนิวซีแลนด์ และฝรั่งเศส แต่การถูกตัด 6 แต้ม ทำให้มีแค่ 0 คะแนน เหลือเกมอีกเพียงนัดเดียว ที่ต้องเอาชนะโคลอมเบีย เพื่อลุ้นเข้ารอบ 

เจสซี เฟลมมิง กัปตันทีมแคนาดา กล่าวว่า “ฉันคิดว่ามันไม่ยุติธรรมอย่างยิ่งที่จะลงโทษผู้เล่นในลักษณะนี้ ผู้เล่นไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้เลย แต่ฉันคิดว่ามันทำให้เราใกล้ชิดกันมากขึ้น ตอนนี้มันรู้สึกเหมือนเรากำลังต่อสู้กับโลก”

ญี่ปุ่นเชือดจีนคว้าทองยิมนาสติก

ไดกิ ฮาชิโมโตะ โชว์ฟอร์มแกร่งช่วงท้ายเกม เพื่อพาญี่ปุ่นคว้าเหรียญทองโอลิมปิกยิมนาสติกประเภททีมชายมาครอง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เฉือนคู่ปรับตลอดกาลอย่างจีน ที่พลาดท่าเสียแชมป์ไปอย่างน่าเสียดาย

ญี่ปุ่นคว้าแชมป์ประเภทยิมนาสติกทีมเป็นสมัยที่ 8 กู้ชื่อที่พลาดเหรียญทองโอลิมปิก 2020 ที่โตเกียวไปอย่างหวุดหวิดให้กับรัสเซีย ส่วนจีนคว้าเหรียญเงิน และสหรัฐอเมริกาได้เหรียญทองแดง ทั้งนี้จีนเป็นเต็งหนึ่ง แต่ในรอบสุดท้าย ซู่ เหว่ยเต๋อ จากจีน พลาดสองครั้งในบาร์เดี่ยว ทำให้ญี่ปุ่นแซงคว้าแชมป์ไปด้อย่างเหนือความคาดหมาย ด้วยฟอร์มการเล่นบาร์เดี่ยวปิดท้ายของ ฮาชิโมโตะ วัย 22 ปี เจ้าของเหรียญทองบาร์เดี่ยว โอลิมปิก 2020 

ฮาชิโมโตะ กล่าวว่า “ผมมีเรื่องมากมายในใจ แต่เมื่อผมขึ้นเวที ผมก็แค่จดจ่อกับการแสดงของตัวเอง ผมรู้สึกว่าคนอื่น ๆ ในทีมอยู่ข้างหลังผม พวกเขาคอยหนุนหลังผม พวกเขาผลักดันผมขึ้นไปบนเวที ผมเกือบจะร้องไห้ก่อนการแสดงจะเริ่มขึ้น” ซึ่ง ฮาชิโมโตะได้ขึ้นรับเหรียญทองร่วมกับเพื่อนร่วมทีมอย่าง คาซึมะ คายะ, ชินโนสุเกะ โอกะ, วาตารุ ทานิกาวะ และ ทาคาอากิ ซูกิโนะ

ภาพ AFP