เมื่อวันที่ 30 ก.ค. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมเปิด “ศูนย์ Command Center ภัยพิบัติกระทรวงคมนาคม” เพื่อเป็นศูนย์บัญชาการสั่งการ รับแจ้งเหตุ ประสานข้อมูล การสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภายในและภายนอกกระทรวงคมนาคม เพื่อบูรณาการการรายงานผลในการให้ความช่วยเหลือประชาชน และรองรับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อการเดินทาง และให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมในขั้นตอนการป้องกันก่อนเกิดภัย การเผชิญเหตุขณะเกิดภัย และขั้นการฟื้นฟูหลังเกิดภัย นำไปสู่การบรรเทา แก้ไข หรือคลี่คลายสถานการณ์ในพื้นที่ให้สำเร็จลุล่วงโดยเร็ว โดยให้รายงานผลการดำเนินการให้ความช่วยเหลือ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมายังกระทรวงคมนาคมด้วย

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้สั่งการให้ กรมทางหลวง (ทล.) กรมทางหลวงชนบท (ทช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รายงานถึงผลกระทบจากอุทกภัยต่อการคมนาคมขนส่ง ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางราง และทางอากาศ รวมถึงการสัญจรของประชาชนในพื้นที่ พร้อมกับให้ดำเนินการติดตั้งป้ายเตือน ป้ายแนะนำเส้นทางเสี่ยงบริเวณสายทางที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย จัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนภายใน 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งให้เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในแต่ละพื้นที่อย่างทันท่วงที

ด้านนายวิทยา ยาม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยคมนาคม กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคมแบ่งพื้นที่ในส่วนภูมิภาค เพื่อดูแลเมื่อเกิดสถานการณ์ต่างๆ หากพบว่าส่งผลกระทบกับการเดินทางของประชาชนจะต้องประสานกับหน่วยงานในสังกัดที่อยู่ในพื้นที่ให้เร่งตรวจสอบ และดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที นอกจากนี้ได้มีการติดตาม และรายงานผ่านแอปพลิเคชันไลน์อย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาสั่งการ และแก้ไขปัญหาได้ทันที 

นายวิทยา กล่าวต่อว่า กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างดำเนินการพัฒนาระบบรายงานเหตุการณ์ภัยพิบัติที่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม (Intelligence Disaster Management System: IDMS) อย่างไรก็ตาม ประชาชนผู้ประสบเหตุอุทกภัยสามารถติดต่อขอรับการช่วยเหลือจากกระทรวงคมนาคมได้ที่สายด่วน (โทรฯ ฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชม.) ได้แก่ สายด่วน 1356 กระทรวงคมนาคม สายด่วน 1586 กรมทางหลวง สายด่วน 1146 กรมทางหลวงชนบท สายด่วน 1690 การรถไฟแห่งประเทศไทย และสายด่วน 1199 กรมเจ้าท่า.