เมื่อเวลา 09.50 น. วันที่ 30 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ มีความเคลื่อนไหวในลักษณะเชิงต่อว่า และตำหนิการทำงานของรัฐบาล โดยส่งไปในไลน์กลุ่ม สส.พรรค จะมีการหารือเรื่องนี้ในที่ประชุมพรรควันเดียวกันนี้หรือไม่ ว่า เป็นเรื่องปกติทางการเมืองที่ สส. จะท้อนความเห็น อะไรที่ไม่ตรงกับทัศนคติหรืออุดมการณ์ก็คงแสดงความไม่สบายใจ แต่ไม่มีประเด็นความขัดแย้งอะไรทั้งนั้น โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้อยู่ในการร่างนโยบายของพรรค ไม่ควรจะยุ่ง และนำทิศทางพรรคให้เกิดความเสียหาย ทุกอย่างต้องผ่านคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ย้ำเรามีจุดยืนชัดเจน ไม่ได้เป็นเมืองขึ้นของพรรคใด ตนในฐานะเลขาธิการพรรค และกรรมการบริหารพรรคหลายท่านที่เป็น สส. ไม่สบายใจในเรื่องนี้ ก็หยิบเรื่องนี้มาคุยในไลน์เท่านั้นเอง

เมื่อถามว่า จะต้องมีการพูดคุยกับนายสามารถโดยตรงหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ย้อนถามว่า “ทำไมต้องคุย เขาเป็นใคร แต่เห็นว่าในการประชุมพรรควันนี้ สส.บางท่านอาจจะคุย และเอาประเด็นนี้มาถกเถียงกัน แต่ผมอาจจะไม่ได้เข้าร่วมประชุม เพราะติดภารกิจช่วงบ่าย“

เมื่อถามต่อว่า จะต้องกำราบนายสามารถหรือไม่ เพราะการเคลื่อนไหวไม่สอดคล้องนโยบายรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า พรรคเราเป็นสถาบันการเมือง จะทำอะไรต้องผ่าน กก.บห.พรรค มิเช่นนั้นคงอยู่ด้วยกันไม่ได้ เพราะคุณเคยกระทำผิด พรรคเคยขับไล่ไปครั้งหนึ่งแล้ว คุณกลับเข้ามาก็สร้างปัญหาอีกไม่ได้เด็ดขาด 

เมื่อถามอีกว่าเรื่องนี้ต้องย้อนไปตั้งแต่นายสามารถ พานายวัน อยู่บำรุง มาเป็นสมาชิกพรรค ได้มีการสอบถาม ร.อ.ธรรมนัส หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องบุคคลอื่น หัวหน้าพรรคตัดสินใจไม่ใช่ประเด็น แต่อะไรก็ตาม ที่คุณไม่ใช่ กก.บห.พรรค ออกมาแสดงวิสัยทัศน์ต่างๆ ที่บ่งชี้มาในนามพรรคไม่ได้เด็ดขาด เพราะหากคุณไปทำอะไรผิด พรรคก็ต้องรับผิดชอบ และเสี่ยงต่อการถูกยุบพรรค

เมื่อถามด้วยประเด็นไลน์หลุดของนายสามารถ ได้มีการนำไปพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนได้โทรศัพท์ไปหา พล.อ.ประวิตร ว่าให้ปรามบ้างเรื่องพวกนี้ ส่วนการที่นายสามารถบอกว่าหากจะต้องพ้นจากพรรค ต้องให้ พล.อ.ประวิตร เป็นคนปลด ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ใช่ แต่ต้องเป็น กก.บห.พรรค และถ้านายสามารถยังไม่จบ ไม่หยุด จะใช้มติ กก.บห.พรรค ขับไล่ออกไป ซึ่งเคยขับไล่ออกไปแล้วรอบหนึ่ง ย้ำว่าหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค รวมถึง กก.บห. เดินในทิศทางเดียวกัน ไม่มีความแตกแยก และ สส. 40 คน ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีแต่คนภายนอกที่เข้ามาแส่ ส่วนตนจะหมายถึงใครที่เป็นคนนอก สื่อมวลชนก็น่าจะทราบ และเข้าใจดี ยืนยันว่าตนและ พล.อ.ประวิตร คุยกันทุกวัน

เมื่อถามย้ำว่า สิ่งที่ ร.อ.ธรรมนัส ออกมาเตือน รวมไปถึงเรื่องเพลงที่นายสามารถนำมาเผยแพร่ที่เกี่ยวกับการสนับสนุนงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่รู้ แต่เพลงอะไรก็ตาม ตนไม่ชอบเพลงนี้ แต่ชอบเพลงเชื่อฉัน.