เมื่อวันที่ 30 ก.ค. นายภัทรดนัย อุทัยรัตน์ ปลัดอาวุโส อำเภอแม่สอด พร้อมด้วยนายสรรพสิริ อรชัยพันธ์ลาภ นายกเทศมนตรีตำบลท่าสายลวด พันเอกจักรพงษ์ เทพพันธุ์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจราชมนู ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลท่าสายลวด เจ้าหน้าที่ทหาร หน่วยเฉพาะกิจราชมนู หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 33 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 พ่อค้าแม่ค้าตลาดริมเมย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมกำลังทำความสะอาดตลาดริมเมยครั้งใหญ่ จากสถานการณ์แม่น้ำที่เอ่อล้นตลิ่งได้คลี่คลายลงแล้ว ระดับน้ำในแม่น้ำเมยได้ลดลงกลับเข้าสู่สภาวะปกติ แต่ทั้งนี้พบว่ามีเศษขยะมูลฝอย ดินโคลน และสิ่งปฏิกูลที่ไหลมาพร้อมกับน้ำ สะสมอยู่เป็นจำนวนมาก

จึงต้องมีการระดมน้ำจากหน่วยงานต่างๆ มาทำการฉีดล้าง และทำความสะอาดบริเวณโดยรอบตลาดริมเมย เพื่อเกิดความความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม ให้สถานที่ดังกล่าวกลับมาเปิดใช้งานได้ตามปกติ สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวเที่ยวจับจ่ายซื้อสินค้าต่อไป

ขณะที่สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเมยบริเวณใต้สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 อำเภอแม่สอด ล่าสุดระดับน้ำลดลงจากตลิ่งมากกว่า 1.40 เมตร แล้ว