เมื่อวันที่ 30 ก.ค. นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ได้ดำเนินการมาครบ 20 ปีแล้ว และกำลังก้าวย่างไปสู่ปีที่ 21 โดยยังคงมุ่งมั่นในการเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของประเทศให้ลดลงตามเป้าหมาย และสร้างความเสมอภาคให้กับผู้พิการที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนนด้วยการสนับสนุนอุปกรณ์ผู้พิการเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตามตลอดระยะเวลา 20 ปี กปถ. ได้จัดสรรรายได้จากการประมูลป้ายทะเบียนกว่า 533,286 หมายเลข มาใช้ในการดำเนินโครงการด้านความปลอดภัยทางถนนมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาล โครงการนักเรียนรุ่นใหม่มีใบขับขี่ ฯลฯ รวมถึงสนับสนุนค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการจากอุบัติเหตุทางถนนทั่วประเทศ 

นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า นับตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 จนถึงปัจจุบัน มีผู้พิการที่ได้รับอุปกรณ์และความช่วยเหลือ 18,134 ราย พร้อมทั้งได้บูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (กระทรวงสาธารณสุขและกรมการแพทย์) เพื่อร่วมมือในการจัดหาอุปกรณ์ที่มีคุณภาพตรงตามสภาพพิการของผู้ประสบภัยในการใช้รถใช้ถนน เช่น แขนเทียม ขาเทียม รถนั่งคนพิการ เบาะรองนั่งป้องกันแผลกดทับ รถสามล้อโยก หัวลากรถนั่งคนพิการแบบขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า เครื่องยกย้ายคนพิการแบบไฟฟ้า และเครื่องออกซิเจน อีกทั้งช่วยให้ผู้พิการแต่ละคนสามารถใช้อุปกรณ์ได้อย่างคล่องตัว ในบางรายเมื่อประสบเหตุและได้รับการช่วยเหลือด้านอุปกรณ์และด้านอื่นๆ จาก กปถ. สามารถกลับมาดำรงชีวิตได้อย่างเสมอภาค และเท่าเทียมใกล้เคียงกับบุคคลทั่วไปได้อย่างมีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จนบางรายฝึกฝนพัฒนาตนเองจนสามารถเป็นนักกีฬาทีมชาติ นอกเหนือจากการเลี้ยงชีพตัวเองได้ ยังทำให้ผู้พิการรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเอง รู้สึกมีคุณค่าที่ได้เป็นนักกีฬาทีมชาติ และสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ 

นายจิรุตม์ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้พิการที่ประสบภัยทางถนน สามารถยื่นคำขอสนับสนุนอุปกรณ์ พร้อมเอกสารหลักฐาน ในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. ของทุกปี ที่สำนักงานกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ โดยผู้พิการจะต้องพบแพทย์ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู เพื่อให้แพทย์เป็นผู้ระบุความเหมาะสมของอุปกรณ์ที่ตรงตามสภาพพิการ ซึ่งแพทย์ผู้มีความเชี่ยวชาญจะให้คำแนะนำทางด้านอุปกรณ์แก่ผู้พิการโดยละเอียดโดยเมื่อได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการกองทุนฯ  ทาง กปถ. จะโอนเงินค่าอุปกรณ์ให้กับโรงพยาบาลที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เป็นผู้จัดซื้อจัดจ้างและดำเนินการส่งมอบอุปกรณ์ให้ผู้พิการเมื่อได้รับการอนุมัติ ทั้งนี้สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มคำขอได้ที่ http://roadsafefund.dlt.go.th/images/kpt/disabled/kumkhor.pdf  หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน ขบ. 1584 หรือ 0-2271-8888 ต่อ 2511-2512.