เมื่อเวลา 09.47 น. วันที่ 30 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาปลาหมอคางดำ ว่า ได้มอบหมายนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ ซึ่งนโยบายและข้อสรุปที่มีการประชุมร่วมกับคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง อาทิ สมาคมการประมงแห่งประเทศไทยทั้ง 16 จังหวัดแถบอ่าวไทย ที่มีการประชุมจนได้ข้อสรุปแล้ว โดยการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ นายอรรถกร จะรายงานข้อสรุปในที่ประชุม ครม. ว่ามาตรการที่เราจะแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ เราจะทำอะไรบ้าง

เมื่อถามว่า มาตรการเบื้องต้นที่ดำเนินการไปได้ผลมากน้อยแค่ไหน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า หลังจากที่เราได้ออกมาตรการไป ปรากฏว่าพี่น้องชาวประมง โดยเฉพาะประมงพื้นบ้าน ให้ความสนใจและเริ่มจะบ่นว่าเริ่มหาปลาหมอคางดำยาก ซึ่งเรามี 5 มาตรการ ที่เป็นการนำข้อเสนอของสมาคมชาวประมงมาประมวลและสรุปเป็นมาตรการในการแก้ไขปัญหา

เมื่อถามต่อว่า นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม.พรรคก้าวไกล ออกมาทวงสัญญาว่าครบ 7 วันแล้ว แต่การหาความจริงเรื่องปลาหมอคางดำยังเงียบ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เพิ่งครบวันนี้ เดี๋ยววันนี้ก็กระจ่าง ซึ่งนายอรรถกรจะแถลงข้อเท็จจริง 

เมื่อถามย้ำว่า วันนี้จะได้ข้อสรุปใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อะไรที่ตนรับปากก็คือตามนั้น.