สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมกับเทศบาลตำบลทุ่งยั้ง จัดพิธีเปิดกิจกรรม 1 อำเภอ 1 ลานสร้างสรรค์ ซึ่งคณะทำงานดำเนินการตามนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ Soft Power ของรัฐบาลโดยกระทรวงวัฒนธรรม กำหนดให้จังหวัดอุตรดิตถ์เปิดพื้นที่นำร่อง 2 อำเภอ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ได้แก่ ลานวัฒนธรรมสวนสาธารณะหนองพระแล อ.ลับแล และลานวัฒนธรรมหาดสองแคว อ.ตรอน จ.อุตรดิตถ์  โดยมี นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีเปิดลานวัฒนธรรมหาดสองแคว อ.ตรอน และมี นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอลับแล เป็นประธานเปิดลานวัฒนธรรมสวนสาธารณะหนองพระแล อ.ลับแล โดยมี นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ เด็ก เยาวชน และประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมโดยพร้อมเพรียงกัน

การส่งเสริมพื้นที่ 1 อำเภอ1 ลานสร้างสรรค์ของจังหวัดอุตรดิตถ์ ทั้ง 2 อำเภอดังกล่าว เป็นการนำร่องในพื้นที่อำเภอทั้งประเทศในปีนี้ จำนวน 154 แห่ง เพื่อมุ่งหวังให้เกิดการขับเคลื่อนพื้นที่สร้างสรรค์ด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมของชุมชน และเป็นพื้นที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ของคนในพื้นที่ โดยมีเป้าหมายร่วมกัน คือ “ชุมชนเป็นเจ้าของพื้นที่ด้านวัฒนธรรม” ร่วมกันออกแบบกิจกรรมที่สอดคล้องกับอัตลักษณ์ของชุมชน สรรค์สร้างพื้นที่ให้เกิดการมีส่วนร่วม และพัฒนาต่อยอดให้เกิดความสุข ความภาคภูมิใจ สร้างรายได้ให้ชุมชน และเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมของเด็ก เยาวชน และประชาชน

โดยภายในลานสร้างสรรค์ดังกล่าว จะมีกิจกรรมอัตลักษณ์ชุมชน  เช่น การแสดงศิลปวัฒนธรรมของชุมชน การรำและร้องเพลงประสานเสียงเทิดพระเกียรติฯ จากกลุ่มเด็กนักเรียน และเครือข่ายทางวัฒนธรรม, การละเล่นเพลงพื้นบ้านและกลองยาว การแสดงดนตรีของกลุ่มเยาวชน การเปิดพื้นที่สร้างสรรค์งานศิลปะของเด็ก การสาธิตมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม และการชม ชิม ช้อป สินค้า อาหารพื้นถิ่น และผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมอัตลักษณ์ชุมชน เป็นต้น