เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ยังไม่มีการเสนอความคืบหน้าของโครงการนโยบายเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เข้าสู่ที่ประชุม ครม. เพราะ ครม. ได้พิจารณาเห็นชอบในหลักการไปแล้ว ดังนั้นจะนำเสนอเข้าสู่ ครม. รับทราบอีกครั้ง หลังลงทะเบียนประชาชนเข้าร่วมโครงการเสร็จสิ้นแล้ว ยอดจำนวนคนเข้าร่วมโครงการมีความชัดเจน

“ผู้ป่วยติดเตียงในที่ประชุมของคณะกรรมการนโยบายเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตไม่ได้มีการหารือกัน ว่าจะมีการใช้สิทธิอย่างไร แต่ในกระบวนการใช้ลงทะเบียนเหมือนกับบุคคลทั่วไปไม่มีความแตกต่าง แต่ในกระบวนการใช้สิทธิจะมีความแตกต่าง คนมีมือถือสมาร์ตโฟนก็ลงและใช้ผ่านสมาร์ตโฟน คนไม่มีสมาร์ตโฟนก็ต้องใช้ในกระบวนการที่แตกต่าง ซึ่งจะต้องปลดล็อกในกระบวนการ Face to Face หรือซื้อขายแบบตัวต่อตัว”

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ไม่มีมือถือสมาร์ตโฟน รัฐบาลจะประกาศรายละเอียดการลงทะเบียนเงินดิจิทัลอีกครั้งในช่วงเดือนกันยายน 2567 ส่วนรายละเอียด ขั้นตอน และคุณสมบัติของร้านค้าที่สามารถเข้าร่วมโครงการได้นั้น นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ จะแถลงความชัดเจนในวันที่ 1 สิงหาคม 2567