เวลาที่เราตอกไข่แล้วพบว่าเปลือกตกลงไปในไข่ขาว ไข่แดง หรืออาหาร หลายคนกังวลว่า เปลือกอาจมีเชื้อโรคอยู่ ซึ่งทำให้อาหารไม่ถูกสุขอนามัย หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น เราควรทำอย่างไรบ้าง?

นำเปลือกไข่ออกมา แล้วรับประทานต่อได้ หรือต้องทิ้งอาหารนั้นไปเลย เว็บไซต์ grape ได้ไปสอบถาม “สมาคมสัตว์ปีกแห่งประเทศญี่ปุ่น” ถึงเรื่องนี้ และได้คำตอบว่า…

เมื่อเปลือกไข่ตกลงไปในไข่ที่ตอกแล้ว หรือในอาหาร เราต้องทำอย่างไร?

ไข่ที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่เห็นในซูเปอร์มาร์เก็ต ไข่ได้ถูกส่งไปยังสถานที่เพื่อคัดแยกและบรรจุไข่ ผลิตภัณฑ์ทุกอย่างได้รับการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ และคัดแยกภายใต้การควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวด จากนั้นจึงบรรจุลงในภาชนะที่แทบไม่ต้องสัมผัสกับมนุษย์เลย หากไข่ได้รับการควบคุมอย่างถูกสุขลักษณะ ก็ไม่มีปัญหา หากเปลือกไข่จะตกลงไปไปในอาหาร ตราบใดที่เราเอามันออกไป

สำหรับคนที่บอกว่าเปลือกไข่กรอบ ๆ อร่อยดี ไม่ต้องเอาออกหรอก ห้ามคิดแบบนั้นเด็ดขาด!! หากมีเปลือกไข่ตกลงไปในไข่ที่ตอกแล้ว หรือตกไปในอาหาร ต้องเอาออกก่อนจะประกอบอาหาร ห้ามรับประทานเปลือกไข่โดยเด็ดขาด เพราะเปลือกไข่อาจมีเชื้อโรคอยู่

ส่วนไข่ที่ขายโดยตรงจากทางเกษตรกร ส่วนใหญ่ไข่จะไม่ได้ผ่านการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ และคัดแยกที่มีคุณภาพเข้มงวดเพียงพอ ต้องระมัดระวังอย่างมากเวลาตอกไข่ เพื่อไม่ให้เปลือกไข่ตกลงไปในอาหาร หากตกลงไป ก็ควรทิ้งไข่ หรือทิ้งอาหารนั้น ๆ ไปเลย เพราะมีโอกาสที่จะปนเปื้อนเชื้อโรคสูง

สำหรับในกรณีที่ซื้อไข่มา ควรทำความสะอาดด้วยการล้างน้ำหรือไม่?

ถ้าเป็นไข่ที่ซื้อจากซูเปอร์มาร์เก็ตที่มีบรรจุภัณฑ์ ไข่ได้ถูกทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ และคัดแยกภายใต้การควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวดแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องล้างอีก สามารถนำไปประกอบอาหารหรือแช่ตู้เย็นได้ทันที เพราะการล้างไข่ด้วยน้ำ จะทำให้แบคทีเรียที่อยู่บนเปลือกไข่ สามารถเข้าไปในไข่พร้อมกับน้ำผ่านรูเล็ก ๆ ที่เรามองไม่เห็นบนเปลือกไข่ได้

หากกังวลเรื่องความสะอาดของไข่ สามารถใช้ผ้าแห้งเช็ดทำความสะอาดไข่ได้ (ไม่ควรใช้ผ้าเปียก)

แต่ถ้าเราซื้อไข่มาจากเกษตรกรโดยตรง ไข่อาจมีเศษดินเศษทรายติดอยู่ ก็ควรล้างด้วยน้ำอุ่นโดยเร็วที่สุด จากนั้นใช้ผ้าแห้งเช็ดให้สะอาด ค่อยนำไปประกอบอาหารหรือแช่ตู้เย็นเก็บรักษาต่อไป.

ที่มาและภาพ : grape japan