เมื่อวันที่ 30 ก.ค. พ.ต.อ.ศิรณวิชญ์ อินทร ผกก.สส.บก.น.5 สั่งการให้ พ.ต.ท.วิสูตร เต็งเฉี้ยง สว.กก.สส.บก.น.5 นำกำลังจับกุม นายอนุชา อายุ 39 ปี ชาว จ.ปราจีนบุรี ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ 671/2567 ลงวันที่ 26 กรกฎาคม ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น ร่วมกันโดยทุจริตนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์ อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” โดยจับกุมที่บ้านพักใน พื้นที่หมู่ 3 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

สืบเนื่องจาก นายอนุชา มีพฤติการณ์เปิดบัญชีม้า มีผู้เสียหายโดยหลอกเสียเงินกว่า 7 ล้านบาท ต่อมาสืบสวนพบผู้ต้องหาที่บริเวณบ้านพักหลังดังกล่าวจึงจับกุม สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ผู้ต้องหาเปิดบัญชี 11 บัญชี โดยมีนายหน้ามาชักชวนให้ทำการเปิดบัญชีดังกล่าว โดยได้เงินครั้งละ 500-1,000 บาท จากนั้นชักชวนให้เดินทางไปฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อทำธุรกรรมทางการเงินให้ เพื่อสแกนใบหน้าบัญชีที่เปิด เพื่อหลอกลวงผู้เสียหาย

โดยให้อยู่ในตึก 4 ชั้น โดยพบว่ามีคนไทยอีกกว่า 20 คน ทำการเปิดบัญชีในลักษณะเดียวกัน โดยไปอยู่ที่ประเทศเพื่อนบ้าน 11 วัน ได้รับค่าจ้าง 8,000 บาท ที่ทำไปเพราะต้องการเงิน เนื่องจากมีรายได้น้อย ทำอาชีพรับจ้างทั่วไป เบื้องต้นนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป