เมื่อวันที่ 30 ก.ค. นายระพิน เกษแก้ว ผอ.โรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวงวิทยา อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ประกาศแจ้งหยุดเรียนด้วยเหตุอุทกภัย ตั้งแต่วันนี้ คือวันที่ 30 กรกฎาคม ถึงวันที่ 2 สิงหาคม 2567 นี้ หลังก่อนหน้านี้ได้ประกาศหยุดเรียนชั่วคราว เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม มาแล้ว เนื่องจากสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ประกอบกับโรงเรียนเป็นพื้นที่รับน้ำจากภูเขาและชุมชน มีลำห้วยผ่านกลางโรงเรียน

โดยในช่วงฤดูฝนของทุกปีมีน้ำป่าไหลหลาก ทำให้ตลิ่งของลำห้วยถูกน้ำกัดเซาะ ส่งผลเกิดความเสียหาย พื้นที่บริเวณอาคารเรียนและอาคารประกอบ ทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยต่อนักเรียนและคณะครู ตลอดจนการเดินทางมาโรงเรียนของนักเรียนทั้งโรงเรียนและห้องเรียนสาขา ยังถูกตัดขาดอยู่หลายจุด จึงแจ้งหยุดการเรียนการสอนเพิ่มเติมดังกล่าว ซึ่งหากสถานการณ์ในพื้นที่ยังไม่คลี่คลาย ทางโรงเรียนจะแจ้งประกาศให้ทราบอีกครั้ง

สำหรับโรงเรียนบ้านแม่สลิดหลวงวิทยา เปิดเรียนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยมีห้องเรียนสาขา กระจายในพื้นที่ รวม 7 แห่ง

ทั้งนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตาก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสาเหตุ พบว่า น้ำป่าไหลหลากในลำห้วยแม่สลิด และมีตอม่อสะพานเก่ากีดขวางทางน้ำ ทำให้น้ำจากลำห้วยแม่สลิดเบี่ยงเส้นทางไปกัดเซาะตลิ่ง ส่งผลกระทบต่อสะพาน และอาคารบริเวณดังกล่าว จำนวน 4 อาคาร ประกอบด้วย อาคารประชาสัมพันธ์ อาคารหอพัก อาคารอนุบาล และห้องน้ำ ได้รับผลกระทบ

โดยแนวทางแก้ไขปัญหาช่วงเกิดสถานการณ์ ได้งดใช้สะพานและอาคารทั้ง 4 อาคาร โดยให้นักเรียนที่พักในหอพักไปอาศัยยังพื้นที่ที่ปลอดภัยเป็นการชั่วคราว ช่วงหลังเกิดสถานการณ์น้ำลดลง เห็นควรดำเนินการให้ทุบทำลายหรือเคลื่อนย้ายตอม่อสะพานเก่า เพื่อไม่ให้กีดขวางทางน้ำ และขอรับการสนับสนุนถุงบิ๊กแบ็กจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางป้องกันการกัดเซาะบริเวณดังกล่าวเป็นการชั่วคราว

ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกแบบประมาณการจัดทำเขื่อนป้องกันตลิ่งป้องกันการกัดเซาะ ระยะทางประมาณ 360 เมตร ต่อไป