สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ว่า นายอี ซอง-ควน หนึ่งในสมาชิกสภานิติบัญญัติเกาหลีใต้ ซึ่งเข้ารับฟังรายงานจากเจ้าหน้าที่สำนักข่าวกรองแห่งชาติ (เอ็นไอเอส) เปิดเผยเนื้อหาบางส่วน ว่ารัฐบาลเปียงยาง “กำลังฝึกสอน” ให้ ด.ญ. คิม จู-แอ บุตรสาวของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ “ให้เป็นทายาทการเมือง” ซึ่งเป็นสัญญาณของ “ความเป็นไปได้มากที่สุด” ว่าเธอจะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากบิดา


ขณะเดียวกัน ข้อมูลของเอ็นไอเอสระบุด้วยว่า ท่านผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งมีอายุประมาณ 40 ปี กำลังประสบกับปัญหาน้ำหนักตัวเกิน โดยตอนนี้อยู่ที่ราว 140 กิโลกรัม และมีความเสี่ยงสูงที่จะล้มป่วยด้วยโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบหัวใจ หลังแสดงอาการของภาวะความดันโลหิตสูง และเบาหวาน ตั้งแต่อายุประมาณ 30 ปี


ทั้งนี้ เคซีเอ็นเอใช้คำเรียกแทนจู-แอ ว่า “ฮยังโด” ซึ่งหมายความว่า “บุคคลแห่งการนำทางผู้ยิ่งใหญ่” ตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา คำดังกล่าวเป็นศัพท์ที่เกาหลีเหนือใช้เฉพาะกับ “เจ้าหน้าที่ระดับสูงสุด” ตามข้อมูลจากกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ นอกจากนี้ เคซีเอ็นเอใช้คำเรียกแทนเธอว่า “ดาวประกายพรึกแห่งเกาหลี” และ “ลูกรัก” ด้วย


อนึ่ง จู-แอ ปรากฏตัวอย่างเป็นทางการบนสื่อของเกาหลีเหนือ เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2565 โดยเธอร่วมชมการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) กับบิดา หลังจากนั้น จู-แอ ติดตามนายคิมลงพื้นที่บ่อยครั้งขึ้น


ด้านข้อมูลข่าวกรองของรัฐบาลโซลเคยระบุว่า จู-แอ เป็นบุตรคนที่สอง ของนายคิมกับนางรี ซอล-จู ส่วนบุตรคนโตเป็นชาย เกิดเมื่อปี 2553 แต่กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ออกมาชี้แจง เมื่อปีที่แล้ว “ไม่สามารถยืนยันได้” เกี่ยวกับสถานะบุตรชายของนายคิม.

เครดิตภาพ : AFP