ฝ่ายจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก “ปารีส 2024” มั่นใจการแข่งขันไตรกีฬาจะสามารถชิงชัยได้ตามกำหนดการเดิมแน่นอน แม้จะมีความกังวลเรื่องระดับมลพิษในแม่น้ำแซนก็ตาม

ก่อนหน้านี้มีการสั่งยกเลิกการซ้อมว่ายน้ำในวันอาทิตย์ และวันจันทร์ที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาเรื่องคุณภาพน้ำในแม่น้ำแซน ซึ่งต่ำกว่าระดับมาตรฐานหลังมีสายฝนกระหน่ำลงมาอย่างหนักในกรุงปารีส เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายจัดการแข่งขัน ยังมั่นใจว่า การแข่งขันไตรกีฬาจะดำเนินต่อไปได้ตามกำหนดการเดิม โดยประเภทชายมีโปรแกรมจะลงชิงชัยในวันอังคารที่ 30 ก.ค. และประเภทหญิงจะแข่งขันกันในวันพุธที่ 31 ก.ค. ส่วนการแข่งขันประเภททีมผสมจะจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ 5 ส.ค.

ทั้งนี้มีการสั่งห้ามลงว่ายน้ำในแม่น้ำแซนมานานหนึ่งศตวรรษ เนื่องจากปัญหาเรื่องคุณภาพน้ำ โดยจากการทดสอบเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาพบว่า ระดับเชื้อแบคทีเรียตัวร้ายอย่างอีโคไลยังสูงกว่าระดับมาตรฐานที่สหพันธ์ไตรกีฬาโลกกำหนดเอาไว้

ทว่าจากผลการทดสอบล่าสุดเมื่อช่วงต้นเดือนนี้พบว่า คุณภาพน้ำในแม่น้ำแซนดีขึ้นจนเพียงพอสำหรับใช้จัดการแข่งขันไตรกีฬาแล้ว และ แอนน์ อิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส ก็ลงทุนกระโจนลงไปว่ายน้ำโชว์ด้วยตัวเองเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักกีฬา ทว่าจากสายฝนที่กระหน่ำลงมาอย่างหนักเมื่อวันศุกร์ และวันเสาร์ที่ผ่านมา ทำให้คุณภาพน้ำในแม่น้ำแซนกลับมาอยู่ในระดับที่ต่ำกว่ามาตรฐานอีกครั้งจนมีความกังวลว่า อาจจะไม่พร้อมจัดไตรกีฬาดังกล่าว.

ภาพ AFP