เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีการแชร์คลิปจนเป็นไวรัลกรณีมีการออกมาให้ข้อมูลว่า สำนักงานประกันสังคม จะมีการจ่ายเงินบำนาญชราภาพตลอดชีพ ให้แก่ผู้ประกันตนกองทุนประสังคมเมื่ออายุครบ 55 ปี โดยมีอัตราการจ่ายให้กับผู้ประกันตนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ชัดเจน สูงสุดเงินเดือนไม่เกิน 15,000 บาท โดยจะได้เงินมากน้อยตามจำนวนปีที่ผู้ประกันตนส่งเงินประกันตนมา จนมีการแชร์กันออกไปจำนวนมาก เกิดการพิพากษ์วิจารณ์กันจำนวนมากว่าเป็นข้อมูลจริงหรือเท็จ

กรณีดังกล่าว ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัล ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน พบว่าประเด็นดังกล่าวเป็นข้อมูลจริง โดยผู้ประกันตนที่มีอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ มีสิทธิรับเงินชราภาพรายเดือนตลอดชีวิต โดยมีหลักเกณฑ์การจ่ายเงินบำนาญชราภาพสำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 และมาตรา 39 ดังนี้

  1. กรณีผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบครบ 180 เดือน เมื่ออายุครบ 55 ปีบริบูรณ์และความเป็นผู้ประกันตนสิ้นสุดลง จะได้รับเงินบำนาญชราภาพเป็นรายเดือนตลอดชีวิต ในอัตราร้อยละ 20 ของค่าจ้างเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้าย
  2. กรณีผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบมากกว่า 180 เดือน จะได้รับเงินบำนาญชราภาพในอัตราร้อยละ 20 และปรับเพิ่มขึ้นอีกในอัตราร้อยละ 1.5 ต่อระยะเวลาการจ่ายเงินสมทบครบทุก 12 เดือน

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานประกันสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.sso.go.th หรือหากมีข้อสงสัยต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขาทุกแห่ง หรือที่สายด่วน 1506

ดูข้อมูล

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ ศูนย์ข้อมูลข่าวปลอม – สำนักงานประกันสังคม