สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ต้อนรับนายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี ผู้นำอิตาลี ที่เรือนรับรองเตียวหยูไถ่ ในกรุงปักกิ่ง โดยนับเป็นการเยือนจีนอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อเดือนต.ค. 2565

AFP


ทั้งนี้ เมโลนีกล่าวกับสีในตอนหนึ่ง ว่าท่ามกลางความไม่มั่นคงในระดับระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น จีนคือหนึ่งในประเทศซึ่งต้องมีบทบาทสำคัญกับการสนทนา และทั้งสองประเทศควรร่วมมือกัน เพื่อรับประกันสันติภาพและเสถียรภาพ ภายใต้กฎระเบียบระหว่างประเทศที่ปฏิบัติร่วมกัน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน พบหารือกับนายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี ผู้นำอิตาลี ที่กรุงปักกิ่ง


ขณะที่สีกล่าวถึง “มิตรภาพที่เป็นมิตรและยาวนาน” ระหว่างรัฐบาลปักกิ่งกับรัฐบาลโรม ว่าการที่ต่างฝ่ายต่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน และมีความอดทนอดกลั้น ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศอยู่บนเส้นทางของการพัฒนามาโดยตลอด


ก่อนพบหารือกับสี เมโลนีพบหารือกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง เกี่ยวกับ “การฟื้นฟูความร่วมมือระดับทวิภาคี” โดยทั้งสองประเทศลงนามร่วมกัน ในแผนปฏิบัติการที่เน้นย้ำ “ความสำคัญของความสัมพันธ์เชิงพาณิชย์ ให้มีความสมดุลและเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันและเท่าเทียม”


อนึ่ง อิตาลีถอนตัวออกจากการเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนกับ แผนยุทธศาสตร์ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” หรือ “เส้นทางสายไหมใหม่แห่งศตวรรษที่ 21” ของจีน เมื่อเดือนธ.ค. 2566 หลังสร้างประวัติศาสตร์เป็นสมาชิกกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 แห่ง หรือ จี7 ชาติแรกและชาติเดียวจนถึงตอนนี้ ที่เข้าร่วม เมื่อปี 2562.

เครดิตภาพ : AFP