เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ข่าวของคนไข้หนุ่มคนหนึ่งกลายเป็นไวรัลบนเวยปั๋ว แพลตฟอร์มโซเชียลยอดนิยมของจีน เนื่องจากชายหนุ่มคนนี้ต้องสูญเสียดวงตาไป 1 ข้างเพียงเพราะแมลงหวี่ตัวเดียว

คนไข้หนุ่มซึ่งระบุเพียงชื่อสกุลว่า อู๋ เป็นชาวเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ต้องผ่าตัดนำลูกตาออก โดยมีสาเหตุมาจากการที่แมลงหวี่ตัวหนึ่งเอาแต่บินตอมเขาอย่างน่ารำคาญ จนเมื่อมันเกาะบนใบหน้าของเขา อู๋ก็สบโอกาส ฟาดฝ่ามือลงบนหน้าเพื่อตบแมลงหวี่ตัวนั้นให้ตาย

หลังจากนั้นเพียงชั่วโมงเดียว ดวงตาข้างซ้ายของเขาก็เริ่มบวมแดง ทำให้อู๋รู้สึกเจ็บตาอย่างมาก พอเขาไปพบแพทย์ก็ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคภูมิแพ้ขึ้นตาตามฤดูกาล

แต่หลังจากกินยาไปแล้ว อาการของอู๋กลับแย่ลงและสายตาก็เสื่อมลงอย่างรวดเร็ว ทีมแพทย์ที่รักษาเขาชี้ว่า อาการของเขาเกิดจากการติดเชื้อซึ่งไม่สามารถรักษาได้ด้วยการกินยาเพียงอย่างเดียว ทำให้ดวงตาและบริเวณรอบดวงตาของเขาเริ่มเป็นแผลรุนแรง

แพทย์ต้องผ่าตัดเอาลูกตาข้างซ้ายของอู๋ออกไปเพื่อป้องกันการติดเชื้อไปถึงสมอง

ทีมแพทย์บอกเขาว่า เพื่อป้องกันไม่ให้การติดเชื้อลุกลามไปถึงสมองของเขา ทีมแพทย์จำเป็นต้องผ่าตัดควักลูกตาข้างซ้ายของเขาออกทั้งหมด

ในรายงานข่าวสันนิษฐานว่าแมลงหวี่ที่เป็นสาเหตุการติดเชื้อของอู๋น่าจะเป็นแมลงหวี่ขนซึ่งมักอาศัยอยู่ใกล้แหล่งน้ำ นอกจากนี้ยังพบบ่อยในบริเวณห้องครัว, ห้องน้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความชื้นมาก มีแสงสว่างน้อย 

ความอันตรายของแมลงหวี่ชนิดนี้ก็คือมันเป็นแมลงที่มีเชื้อโรคติดตัวมาก ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าไม่ควรสัมผัสตัวแมลงเหล่านี้ หากมันบินเข้ามาใกล้ดวงตา และไม่ควรใช้มือตบ ควรโบกมือไล่มันไป จากนั้นให้รีบล้างตาหรือบริเวณผิวหนังที่สัมผัสโดนแมลงพวกนี้ด้วยน้ำสะอาดหรือน้ำเกลือทางการแพทย์

ข่าวนี้ได้สร้างความตื่นตระหนกให้ชาวเน็ตจำนวนมาก หลายคนยอมรับว่ามีพฤติกรรมไล่ตบแมลงหวี่ในห้องน้ำโดยที่ไม่รู้เลยว่าเป็นการกระทำที่อันตรายและเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค 

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า วิธีกำจัดแมลงหวี่ที่ดีที่สุดคือการรักษาความสะอาดของห้องน้ำ ห้องครัวและพื้นที่ที่มีความชื้นสูงในบ้าน ควรทำให้พื้นที่เหล่านี้แห้งและสะอาด อย่าให้มีเศษขยะหมักหมมตามท่อระบายน้ำต่าง ๆ 

ที่มา : scmp.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Weibo