เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2567 จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์  ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาประเทศของรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องวิกฤติเศรษฐกิจที่กำลังเกิดขึ้นส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ว่า ตอนนี้จะต้องเร่งรัดการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจของเรายังไม่โตตามเป้าหมาย การกระตุ้นและสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายในประเทศเป็นเรื่องสำคัญ วันนี้จะต้องสร้างกำลังซื้อ สร้างกิจกรรมเศรษฐกิจภายใน ตนคิดว่าเรื่องที่จะช่วยได้ คือ 1.เรื่องงบประมาณแผ่นดิน ทั้งปี 2567-2568 ถ้าเร่งรัดใช้ปี 2567 และเร่งของปี 2568 ให้สามารถดำเนินการให้รวดเร็วได้  เม็ดเงินจำนวน 3 ล้านล้านกว่าบาท จะมาช่วยเศรษฐกิจได้ 2.โครงการที่รัฐบาลทำดิจิทัลวอลเล็ตอีก 4-5 แสนล้านบาท ก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะเพิ่มกำลังซื้อให้ประชาชนเอามาใช้จ่าย ฉะนั้น โดยภาพรวมวันนี้นอกจากจะต้องปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศให้เหมาะสมกับภาวการณ์ปัจจุบันแล้ว เฉพาะหน้าต้องลงมากระตุ้นเศรษฐกิจกันทั้งเงินของภาครัฐและเงินภาคประชาชน คาดว่าประมาณปลายปีนี้น่าจะเห็นการขยับเขยื้อนตัวเลขทางเศรษฐกิจต่างๆ 

ที่สำคัญตอนนี้ คือ ต้องเร่งโปรโมตเรื่องการท่องเที่ยว ต้องทุ่มเทเชิญชวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามา ต้องเอาให้ได้ 40 ล้านคน เพราะการท่องเที่ยวจะเป็นตัวช่วยพี่น้องประชาชนได้เร็วที่สุด ฉะนั้น ต้องปรับแผนเร่งรัดเอาเรื่องการท่องเที่ยวมาช่วยวิกฤติเศรษฐกิจ

เมื่อถามถึง ประเด็นปฏิญญาเขาใหญ่นั้น  นายสุวัจน์ กล่าวว่า ไม่มีปฏิญญาเขาใหญ่ ไม่มีนัยทางการเมืองตามที่เป็นข่าว เป็นการคาดการณ์ เป็นการวิเคราะห์แต่ว่าเนื้อหาจริงๆ เท่าที่ผมอยู่ในเหตุการณ์ ไม่มีอะไรอย่างงั้น ไม่มีเรื่องการเมือง มีแต่เรื่องการบ้าน เรื่องครอบครัว เรื่องลูกน้องกับท่านอะไรอย่างนั้น

“ท่านทักษิณ (ทักษิณ ชินวัตร) บอกว่าไม่ได้มาเขาใหญ่ 20 ปีแล้ว คุณอุ๊งอิ๊ง (แพทองธาร ชินวัตร) ก็เชิญคุณพ่อมาเที่ยวกับครอบครัวลูกหลาน ท่านอนุทิน (อนุทิน  ชาญวีรกูล) ก็เลยเชิญท่านทักษิณมาเที่ยวที่สนามกอล์ฟ และเชิญผมไปร่วมงานด้วย เป็นบรรยากาศของท่านมาเที่ยวเขาใหญ่ ผมหรือท่านอนุทิน เป็นอดีตผู้ใต้บังคับบัญชาร่วมรัฐบาลท่านก็เหมือนท่านมาเจอลูกน้องเก่า มาเจอพี่น้องประชาชนที่ไปต้อนรับบ้าง แต่สําคัญสุด เหมือนใช้ช่วงวันหยุดกับครอบครัว ไม่ได้มีนัยทางการเมือง ไม่ได้มีปฏิญญาเขาใหญ่“ นายสุวัจน์ กล่าว

นายสุวัจน์  กล่าวถึงภาพรวมหน้าตาของ สว. ชุดใหม่ 200 คน ว่า ตอนนี้ออกมาแล้ว รวมทั้งเสถียรภาพของรัฐบาลต่อนี้ไปจะมั่นคงไปครบเทอม ถือว่าเป็นครั้งแรกที่เรามีระบบการได้มา สว.ลักษณะนี้ ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ฉะนั้นอาจจะเป็นอะไรที่เราไม่มีประสบการณ์กับรูปแบบในการได้ สว.แบบนี้  ก็หลากหลายอาชีพ 20 อาชีพตามเป้าหมาย แต่เสียดายที่ไม่ได้หลากหลายจังหวัด บางจังหวัดไม่มีตัวแทน คงจะต้องเป็นภารกิจหน้าที่ของ สว.คนใหม่ทั้ง 200 คนว่า จะทำงานอย่างไรให้เป็นการพิสูจน์ว่าระบบซึ่งได้มาครั้งนี้สามารถที่จะสร้างแนวคิดวิธีการใหม่ๆ ในการทำหน้าที่ของ สว. ตนอยากฝากให้ท่านได้ดูแลในจังหวัดหลายๆ จังหวัดที่ยังไม่มี สว.เพราะทุกคนมาด้วยความถูกต้อง

เมื่อถามถึงเสถียรภาพของรัฐบาลนั้น นายสุวัจน์ กล่าวว่า ด้วยความสัมพันธ์ของพรรคร่วมรัฐบาลขณะนี้ เท่าที่ดูก็ยังไม่มีประเด็นอะไรที่จะเป็นร่องรอยว่ามีอะไรไม่เข้าใจหรือขัดแย้งกัน ยังมีความเรียบร้อย มีความสามัคคีกันอยู่ เรื่องเสียงในสภาผู้แทนราษฎร  ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ต้องดูศาลรัฐธรรมนูญด้วยในการตัดสินคดีที่สำคัญที่จะกระทบกับเสถียรภาพของรัฐบาล ซึ่งไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาลขณะนี้ คือจะต้องแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจอย่างไรให้พี่น้องประชาชนอยู่ได้ อันนั้นคือโจทย์ใหญ่มากกว่าเสถียรภาพของรัฐบาล.