เมื่อวันที่ 29 ก.ค. นายสรชาติ วิชย สุวรรณพรหม สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กลุ่มวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสาร การพัฒนานวัตกรรม ฐานะผู้เตรียมยื่นร่างข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ต่อที่ประชุมวุฒิสภาวันที่ 2 ส.ค. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มี สว.บางส่วนคัดค้านการลดจำนวนคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ และมีความเข้าใจว่าได้ตัด กมธ.วิสามัญพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ว่า ตนได้โทรศัพท์เพื่อพูดคุยกับนายปฏิมา จีระแพทย์ สว. ที่เข้าใจว่าร่างข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาที่ตนนำเสนอต่อ สว.นั้น ตัดส่วนกมธ.วิสามัญพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันฯ แล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยระบุว่าเป็นความเข้าใจผิดของนายปฏิมา เนื่องจากไม่ได้มีการตัด กมธ.วิสามัญคณะดังกล่าวออกไปจากร่างข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ที่แก้ไขเพิ่มเติมจากข้อบังคับ ปี 2562 จึงยังมี กมธ.วิสามัญดังกล่าวไว้ และได้เพิ่มเติม กมธ.วิสามัญอีก 2 คณะ คือ กมธ.วิสามัญการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ และ กมธ.วิสามัญศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

“ผมได้โทรศัพท์ชี้แจงกับ สว.ปฏิมาโดยส่วนตัวแล้ว แต่ดูเหมือนท่านยังสงสัยอยู่ ผมจึงขอให้ท่านอ่านร่างข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาที่เผยแพร่ไปแล้วอีกครั้ง โดยเทียบกับข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาปี 2562 ผมยืนยันว่าไม่ได้ตัด กมธ.วิสามัญเทิดทูนสถาบัน แต่การที่สว.ปฏิมาสื่อสารไปแบบนั้น ทำให้ สว.ส่วนใหญ่ไขว้เขว ซึ่งถือเป็นการบิดเบือนร่างที่เสนอไป ผมจึงขอให้ สว.ได้อ่านรายละเอียด แต่หากไม่มีเวลา ควรให้ผู้ช่วย ผู้เชี่ยวชาญประจำตัว สว.ที่มี 7-8 คนช่วยอ่าน” นายสรชาติ กล่าว

นายสรชาติ กล่าวอีกว่า สำหรับการแก้ไขข้อบังคับวุฒิสภาที่ตนและคณะเสนอนั้น อยากให้ สว.ได้อ่านหากมีประเด็นใดที่ไม่เห็นด้วย ให้พูดคุยกันเพื่อปรับปรุง ตนยืนยันว่าการทำงานของตนนั้นทำด้วยความโปร่งใส ต้องการให้เกิดการทำงานร่วมกัน ดีเบตความคิดเห็นก่อน ทั้งนี้หากทุกคนเห็นร่วมกัน ตนจึงคิดว่าอาจขอตั้งกรรมาธิการเต็มวุฒิสภา เพื่อพิจารณาให้เสร็จ 3 วาระรวด และมีข้อบังคับไว้ใช้ทำงานได้รวดเร็ว ทั้งนี้หากมีประเด็นใดที่ สว.ยังไม่เข้าใจ ตนพร้อมชี้แจง อย่างไรก็ดี การนัดประชุมวุฒิสภา วันที่ 2 ส.ค. หากยังมีประเด็นที่ สว.ไม่เข้าใจ ตนอาจยังไม่เสนอการแก้ไขข้อบังคับ แต่จะขอให้หารือร่วมกันก่อน แต่หาก สว.กลุ่มใดจะยื่นญัตติเพื่อแก้ไขเป็นเรื่องของ สว.แต่ละกลุ่ม

“ผมอยู่ในกลุ่ม สว.ส่วนใหญ่ ต้องการทำให้ทุกคนเข้าใจตรงกันก่อน เพราะหากจะพิจารณา 3 วาระรวดต้องทำความเข้าใจร่วมกัน ไม่ขัดแย้ง อย่างไรก็ดี การเสนอให้ลดจำนวนคณะกรรมาธิการ ตามร่างข้อบังคับที่ผมเสนอจาก 26 คณะ เหลือ 23 คณะนั้น เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวน สว.ที่มีปัจจุบันและสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่บางภารกิจของ สว.นั้นสิ้นสุดแล้ว เช่น การติดตามการปฏิรูปยุทธศาสตร์ชาติ หรือ หน้าที่ตามบทเฉพาะกาลที่ยุติลงแล้ว เป็นต้น” นายสรชาติ กล่าว

ด้าน นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว.กลุ่มสาธารณสุข กล่าวว่า ในการประชุมวุฒิสภา วันที่ 2 ส.ค. ตนและคณะเตรียมเสนอร่างข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ให้ที่ประชุมพิจารณา โดยเบื้องต้นจะเป็นคนละฉบับกับของนายสรชาติ และของกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ โดยจะเป็นข้อบังคับที่ผสมผสานการตรวจสอบรัฐบาลและบทบาทของ สว.ที่มาจากการเลือกกันเองของ 20 กลุ่มอาชีพ ซึ่งรายละเอียดนั้นอยู่ระหว่างการพูดคุย.