เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 ก.ค. ที่อาคารอนาคตใหม่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงเพิ่มเติมถึงการล็อกสเปกเครื่องออกกำลังกายของกรุงเทพมหานคร ว่า ตนเข้าใจว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. มีความกระอักกระอ่วนพอสมควร และจากการแถลงข้อมูลของพรรคในวันนี้ พบว่า มีข้อสังเกตและข้อสงสัยอย่างมากในการล็อกสเปก ตนเข้าใจว่าในวันที่ 30 ก.ค. นายชัชชาติ คงจะมีการแถลงความคืบหน้าในเรื่องนี้ แต่เท่าที่ตนติดตามในสิ่งที่นายชัชชาติ ก็เข้าใจถึงความกระอักกระอ่วน และยังไม่มีความชัดเจนอะไรกับข้อมูล 10 บริษัทที่ขอราคาไป ตนก็ยังไม่ให้ข้อมูลกลับมา จึงอยากแนะนำว่า ให้ข้าราชการสืบราคาจริงจากท้องตลาดหรือราคาซื้อขาย ว่าราคาอยู่ที่เท่าไหร่ และราคาที่ประมูลในครั้งนี้ แพงจริงหรือไม่ ตนเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องยาก หากข้าราชการกลุ่มขาวสะอาดให้ความร่วมมือสามารถเข้าไปสืบราคา หวังว่าการแถลงของนายชัชชาติ ในวันที่ 30 ก.ค. จะเฉพาะเจาะจงได้ว่ากระบวนการการทุจริตนั้นมีหรือไม่ และมีใครเกี่ยวข้องบ้าง

เมื่อถามว่ามีหลักฐานหรือข้อมูลที่สามารถยืนยันเรื่องการ สก.พรรคเพื่อไทย จะฮั้วจัดสรรงบปี 68 นายวิโรจน์ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่มีหลักฐานเป็นใบเสร็จ แต่พบร่องรอย เช่น เรื่องของการคัดค้าน การตั้งคนนอกที่มีความรู้ความสามารถเข้าไปเป็นกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างงบประมาณ กทม. 2568 และนายชัชชาติ ก็เห็นดีด้วย ทั้งนี้ หากอยากจะให้งบประมาณของกรุงเทพฯ มีความโปร่งใสสุจริตใช้งานได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ตนก็มองไม่เห็นว่ามีเหตุผลอะไรที่พรรคเพื่อไทยจะคัดค้านในเรื่องนี้

เมื่อถามย้ำว่า นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ สก.มีนบุรี พรรคเพื่อไทย ออกมาตอบโต้ว่า ยังไม่มีมติห้ามคนนอกเป็นกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างงบประมาณ กทม. 2568 และที่ผ่านมา การใช้กรรมการฯ ที่เป็นคนนอกสร้างความขัดแย้ง เนื่องจากไม่ทราบข้อมูลเชิงลึกเพียงพอนั้น นายวิโรจน์ ท้ากลับว่า ให้นายวิรัตน์ เปิดข้อมูลชื่อกรรมการวิสามัญฯ คนนอกที่เป็นปัญหา เป็นเพราะการเสนอชื่อคนนอกที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ แต่สำหรับของพรรคก้าวไกลอักษรย่อ อ. ทั้งสองคน เป็นบุคคลที่สังคมยอมรับ ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะคนของคุณไปตั้งคนที่สร้างปัญหา และตนเข้าใจว่าคนที่สร้างปัญหาเหล่านั้น ไปพัวพันกับกระบวนการล็อกสเปก แต่คนของคุณกลับมากีดกันคนนอกของพรรคอื่น พรรคก้าวไกลยืนยันว่า คนของพรรคก้าวไกลมีความรู้ความสามารถ แต่คุณเอาประสบการณ์อันเลวร้ายจากความไม่รอบคอบของตัวท่านเอง มาเหมารวมคนอื่นได้อย่างไร การเสนอชื่อคนนอกในสัดส่วนของพรรคก้าวไกล ไม่ได้ไปขอสัดส่วนของพรรคอื่น หรือของผู้ว่าฯ กทม. นี่จึงเป็นสิทธิของพรรคก้าวไกล 

เมื่อถามอีกว่า เท่าที่พูดคุยกับนายชัชชาติ ถือว่ามีความกระอักกระอ่วนกับปัญหาที่เกิดขึ้นหรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า เราได้ไลน์บอกนายชัชชาติ ว่าเราตัดสินใจจะเสนอชื่อคนนอก ซึ่งนายชัชชาติ ก็ยินดี และท่าทีของนายชัชชาติที่นิ่งเงียบ ก็รับรู้ได้ถึงความกระอักกระอ่วนใจที่จะพูด ตนจึงถือโอกาสพูดแทน เพราะการที่ท่านนิ่งเงียบก็สะท้อนถึงปัญหาบางอย่างอยู่แล้ว ดังนั้น “อะไรที่ท่านเงียบแล้วเป็นปัญหา เดี๋ยววิโรจน์จัดให้”