สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ว่า ผู้อำนวยการสำนักงานของคาเมเนอี อ่านข้อความที่ระบุว่า คาเมเนอีรับรองการลงคะแนนเสียงให้กันเปเซชเคียน ผู้มีสติปัญญา, ซื่อสัตย์, เป็นที่นิยม และมีความรู้ และแต่งตั้งเขาให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของอิหร่าน

พิธีรับรองดังกล่าวจัดขึ้นในกรุงเตหะราน โดยมีเจ้าหน้าที่อาวุโสของอิหร่าน และนักการทูตต่างประเทศ เข้าร่วม ซึ่งหลังจากนี้ เปเซชเคียนจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งต่อหน้ารัฐสภา ในวันอังคาร

อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน (ซ้าย) กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีรับรองนายมาซูด เปเซชเคียน (ขวา) ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 9 อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ เปเซชเคียน สามารถเอาชนะนายซาอีด จาลิลี ผู้สมัครจากขั้วการเมืองสายอนุรักษนิยมสุดขั้ว ด้วยคะแนนเสียงมากกว่า 16 ล้านเสียง หรือคิดเป็นประมาณ 54% ของจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิราว 30 ล้านคน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่านรอบชิงดำ เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการลงคะแนนก่อนกำหนดที่จำเป็นต้องจัดขึ้นตามรัฐธรรมนูญ หลังประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ถึงแก่อสัญกรรม จากโศกนาฏกรรมเฮลิคอปเตอร์ตก เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2567

กระนั้น ประธานาธิบดีของอิหร่านไม่ใช่ประมุขของรัฐ และอำนาจสูงสุดในประเทศ ยังคงอยู่กับผู้นำสูงสุดอย่างคาเมเนอี ซึ่งดำรงตำแหน่งนี้มาเป็นเวลานานถึง 35 ปีแล้ว

ภายหลังการรับรองอย่างเป็นทางการ เปเซชเคียนได้กล่าวขอบคุณคาเมเนอี และประชาชนชาวอิหร่าน พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะแบกรับ “ภาระอันหนักอึ้ง” ของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

อนึ่ง เปเซชเคียน เคยดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ในยุครัฐบาลผู้นำอิหร่านสายปฏิรูปคนล่าสุด คือประธานาธิบดีโมฮัมหมัด คาตามี ระหว่างปี 2540-2548.

เครดิตภาพ : AFP