ความเคลื่อนไหวการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 21-30 พ.ย. 67 ที่กรุงเทพฯ และชลบุรี โดยจะมีการชิงชัยใน 38 ชนิดกีฬา รวม 364 เหรียญทอง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา มีกระแสข่าว อาจต้องยกเลิกการแข่งขัน เนื่องจากมีปัญหาด้านงบประมาณ

อย่างไรก็ตาม นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ออกมาระบุว่า จะมีการพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง หากต้องการเดินหน้าต่อไป จำเป็นต้องปรับลด ทั้งงบประมาณและชนิดกีฬาลง เนื่องจากงบประมาณ ทั้งการเตรียมการจัดการแข่งขัน ที่เลื่อนมาหลายครั้งตั้งแต่ปี 2021 รวมถึงงบประมาณการเตรียมนักกีฬา และหากต้องจัดต่อ ในจำนวนชนิดกีฬาเดิม งบประมาณที่ใช้จะมีมากกว่า 2,000 ล้านบาท

ล่าสุด “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กล่าวว่า ฝ่ายไทย ได้หารือกับสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) เจ้าของเกมในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 เรียบร้อยแล้ว โดยวางแนวทางที่อาจต้องตัดชนิดกีฬา ออก ไม่น้อยกว่า 14 ชนิดกีฬา เพื่อให้ทุกอย่างเดินหน้าต่อไป โดยจำเป็นที่จะต้องเลือกกีฬา ตามหลักการของการจัดการแข่งขันรายการนี้ขึ้นมา ที่ต้องการจัดชิงชัยชนิดกีฬา ที่ไม่ได้อยู่ในโอลิมปิกเกมส์และเอเชียนเกมส์

“ในระหว่างนี้ จะมีการพูดคุยกับสำนักงบประมาณ เพื่อปรับลดงบลง และคาดว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขัน นำโดย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช จะจัดประชุมกันในช่วงต้นเดือน ส.ค. นี้” ดร.ก้องศักด กล่าว.