เมื่อวันที่ 29 ก.ค. นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันทักษะด้านดิจิทัลมีความจำเป็นอย่างมาก และมีบทบาทในการทำงานมากขึ้น กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จึงเปิดอบรมหลักสูตร Generative AI สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว บนแพลตฟอร์ม DSD Online Training สำหรับผู้ประกอบการ และแรงงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ Generative AI : ทำความเข้าใจเทคโนโลยีสุดล้ำที่จะเปลี่ยนโฉมธุรกิจท่องเที่ยว เทคนิค AI ขั้นสูงสำหรับการท่องเที่ยว ด้วยการเรียนรู้การใช้ AI ที่สามารถยกระดับประสบการณ์ลูกค้า และสร้างความแตกต่างในการดำเนินธุรกิจ  

นอกจากนี้ ยังเติมสาระน่ารู้ด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม รวมถึงผู้พิการ  ฟังประสบการณ์กรณีศึกษา และแนวทางปฏิบัติจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม พร้อมนำกลยุทธ์ที่ได้เรียนรู้ไปปรับใช้ได้จริง ซึ่งแรงงานสามารถอบรมด้วยตัวเอง ได้ทุกที่ ทุกเวลา บนแพลตฟอร์ม DSD Online Training  สามารถสมัครฝึกอบรมได้ที่ https://onlinetraining.dsd.go.th/courseinfo.php

นางสาวบุปผา กล่าวต่อว่า DSD Online Training เป็นการพัฒนาการให้บริการของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่บรรจุหลักสูตรออนไลน์ หลากหลายหมวดหมู่ ทั้งทักษะด้านช่าง ทักษะด้านงานบริการ  การประกอบอาชีพอิสระ ด้านดิจิทัล และด้านภาษา  ซึ่งกรมได้ร่วมกับภาคเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญแต่ละด้าน จัดทำสื่อการฝึกอบรมเพื่อบริการแก่ประชาชนและแรงงานที่ต้องการเรียนรู้เพิ่ม เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือนำไปประกอบอาชีพได้  โดยสามารถเข้าอบรมได้ด้วยตนเองผ่านออนไลน์  บางหลักสูตรมีวุฒิบัตรให้ด้วยจึงสามารถนำไปแนบประกอบการเลื่อนระดับหรือปรับค่าจ้างหรือแนบเป็นเอกสารประกอบการพิจารณาสมัครงานได้อีกด้วย  ที่ผ่านมาในช่วงปี 2567 มีแรงงานสมัครฝึกอบรมออนไลน์และผ่านการฝึกอบรมแล้วจำนวน 29,332 คน หลักสูตรที่มีผู้ผ่านการฝึกอบรมมากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่ 1) หลักสูตร Microsoft Excel ระดับกลาง มีผู้ผ่านการฝึกอบรม 3,662 คน 2) หลักสูตร Microsoft Word ระดับกลาง มีผู้ผ่านการฝึกอบรม 2,565 คน 3) เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้โปรแกรม Microsoft Power BI มีผู้ผ่านการฝึกอบรม 2,549 คน 4) หลักสูตร Microsoft PowerPoint ระดับกลาง มีผู้ผ่านการฝึกอบรม 2,269 คน และ 5) หลักสูตร Basic Cybersecurity มีผู้ผ่านการฝึกอบรม 1,985 คน

“กรมจะคัดเลือกหลักสูตรที่น่าสนใจมาบรรจุไว้ให้แรงงานได้เลือกเรียนรู้ เพื่อเพิ่มทักษะให้กับตนเองโดยทยอยบรรจุหลักสูตรเด่น ๆ และเป็นประโยชน์แก่พี่น้องแรงงานให้มากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับครั้งนี้ที่ได้คัดสรรคอร์สพิเศษสำหรับกลุ่มแรงงานและผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยว คือ Generative AI สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยสามารถลงทะเบียนได้ที่เว็บไซต์ DSD Online Training http://onlinetraining.dsd.go.th หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4” อธิบดีบุปผากล่าว.