เมื่อวันที่ 29 ก.ค. นายวรวุฒิ อ้นอารี กรรมการบริหาร โครงการมิราเคิลไฟว์ เขาใหญ่ ถนนธนะรัชต์ กม.13 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่า ในช่วงเวลา 02.30-05.30 น. วันที่ 28-29 ก.ค. ที่ผ่านมา มีช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 2-3 ตัว ออกหากินนอกเขตเขาใหญ่ตามป่าและชุมชน ถูกชาวบ้านไล่ต้อนไปไกลจากเขตอุทยานฯเขาใหญ่ กว่า 10 กม. ผ่านหมู่บ้านชุมชนมากว่า 13 หมู่บ้าน และเดินข้ามถนนธนะรัชต์ ได้พังกำแพงรั้วคอนกรีตเข้ามายังโครงการฯ ที่มีหมู่บ้าน และบุกเข้ากินทำลายต้นมะพร้าว ทุเรียน และพืชผลต่างๆ ที่ปลูกไว้จนได้รับความเสียหาย และชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ผวากลัวถูกช้างป่าทำร้าย

นายวรวุฒิ กล่าวว่า ที่ผ่านมาหลายเดือน คาดว่าช้างป่าชุดนี้ได้พังกำแพงเข้ามากินพืชผลทำลายต้นไม้ในโครงการหลายครั้ง ซึ่งที่ผ่านมาได้พูดคุยในที่ประชุมหลายครั้ง และร่วมกับ นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ และ น.ส.รัชนี โชคเจริญ หัวหน้าเขตจัดการที่ 1 แก้ปัญหาและได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว จากหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ขญ.1 หน้าประตูด่านศาลเข้าพ่อเขาใหญ่ เข้ามาผลักดันไล่ต้อนออกไปโดยตลอด แต่ด้วยพื้นที่มีต้นไม้อาหาร ช้างป่าก็ยังเข้ามาและช่วงกลางวัน ไปหลบอยู่ในสวนป่าสักพื้นที่ 200 ไร่ ข้างๆ

นายวราวุฒิ กล่าวอีกว่า พอตกกลางคืนก็พากันออกมาทำลายต้นไม้อีก รวมความเสียหายทรัพย์สินที่ถูกช้างป่าทำลายไปมากว่า 140,000 บาทแล้ว ก็ไม่ทราบว่าหน่วยงานไหนจะรับผิดชอบ ซึ่งกลุ่มผลักดันช้างป่า นอกจากมีกลุ่มของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เขาใหญ่แล้ว ยังมีกลุ่มของชาวบ้านที่ตั้งกันขึ้นมาเอง ออกมาผลักดันช้างจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง โดยไม่คำนึงว่าจุดที่ไล่ต้อนเข้าไปจะได้รับความเดือดร้อน และอาจเป็นอันตรายกับชาวบ้านผู้อาศัยและผ่านไปมาในชุมชนหมู่บ้าน จึงฝากไปถึง ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบและส่งเจ้าหน้าที่มาดูแลรับผิดชองผลักดันให้ช้างกลับเข้าเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ โดยเร็ว