สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ว่า กลุ่มนิกายคาทอลิก และบิชอปชาวฝรั่งเศสบางส่วน ประณามสิ่งที่พวกเขาเห็น ว่าเป็น “ฉากที่เยาะเย้ยและล้อเลียนศาสนาคริสต์” ในขบวนพาเหรดของพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงปารีส เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งการแสดงดังกล่าว ได้รับการออกแบบโดยนายโทมัส จอลลี ผู้อำนวยการโรงละครชั้นนำ

คำวิจารณ์ต่าง ๆ มุ่งเน้นไปยังการแสดงชุดหนึ่ง ที่มีนักเต้น, แดร็กควีน และดีเจ ในท่าทางที่ชวนให้นึกถึงภาพวาดอาหารค่ำมื้อสุดท้าย ของเลโอนาร์โด ดา วินชี ซึ่งตามพระคัมภีร์ไบเบิลคือ พระกระยาหารมื้อสุดท้าย ที่พระเยซูทรงเสวยร่วมกับสาวกของพระองค์

FRANCE 24 English

“มันเป็นที่ชัดเจนว่า พวกเราไม่มีเจตนาที่จะแสดงการลบหลู่ดูหมิ่นกลุ่มศาสนาใด ๆ แต่ถ้าผู้คนรู้สึกไม่พอใจ เราต้องขอโทษด้วยจริง ๆ” นางแอน เดสแคมป์ส โฆษกของปารีส 2024 กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ขณะเดียวกัน จอลลี ก็ปฏิเสธประเด็นที่ว่า การแสดงของเขาได้รับแรงบันดาลใจจากภาพวาดอาหารค่ำมื้อสุดท้าย พร้อมกับเสริมว่า การแสดงข้างต้นมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการยอมรับความแตกต่างทางเพศ และอัตลักษณ์ทางเพศ

“คุณจะไม่พบว่า ผลงานของผมมีเจตนาที่จะล้อเลียนหรือดูหมิ่นใครเลย ผมต้องการพิธีเปิดที่พาทุกมารวมตัวกัน สร้างความปรองดอง และยืนยันค่านิยมของเสรีภาพ ความเท่าเทียม และภราดรภาพด้วย” จอลลี กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ชุดการแสดงของจอลลี ซึ่งมีความยาวเกือบ 4 ชั่วโมง จัดขึ้นท่ามกลางสายฝน บริเวณแม่น้ำแซน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน มีพิธีเปิดนอกสนามกีฬาหลัก.

เครดิตภาพ : AFP