น.ส.สมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. เตรียมจัดแคมเปญให้การสนับสนุนผู้ประกอบการรถบัสนำเที่ยวในช่วงกรีนซีซันหรือโลว์ซีซั่น เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยในรูปแบบกลุ่มทัวร์ โดยเป็นไปตามข้อเสนอของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ซึ่ง ททท. จะให้เงินสนับสนุนรถบัสนำเที่ยว 10,000 บาท ต่อคันต่อวันสูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท ซึ่งจะเริ่มโครงการวันที่ 31 กรกฎาคม-30 กันยายน 67

น.ส.สมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท.

สำหรับเงื่อนไขของโครงการนั้น บริษัทรถบัสนำเที่ยวจะต้องจัดโปรแกรมนำเที่ยวในเส้นทางที่กำหนด ซึ่งจะต้องเดินทางไปยังเมืองรองหรือเมืองน่าเที่ยว หรือจะจัดโปรแกรมท่องเที่ยวในเมืองหลักแต่จะต้องมีเส้นทางท่องเที่ยวในเมืองรองด้วย และจะต้องมีการพักค้างคืนอย่างน้อย 1 คืน สูงสุดไม่เกิน 2 คืน 3 วัน และจะต้องมีผู้โดยสารต่อคันไม่น้อยกว่า 30 คน

“โครงการบัสทัวร์ทั่วไทย เป็นโครงการที่จะกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวในช่วงหน้าฝนในจังหวัดเมืองรอง ซึ่งเป็นช่วงที่การท่องเที่ยวตกท้องช้างมีการเดินทางน้อย เพราะเป็นช่วงโลว์ซีซั่น จึงต้องใช้มาตรการนี้มาช่วยสนับสนุนเพิ่มนักท่องเที่ยว แต่มาตรการนี้จะไม่รวมกลุ่มจัดประชุมสัมมนาจะโฟกัสกลุ่มนักท่องเที่ยวเป็นหลัก ส่วนกลุ่มเดินทางจัดงานสัมมนาสามารถขอสิทธิประโยชน์กับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บที่เป็นผู้รับผิดชอบในส่วนนี้ไป” น.ส.สมฤดี กล่าว

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่วันที่ 1 มกราคม-30 มิถุนายน 67 มีจำนวนนักท่องเที่ยวไทยจำนวน 1.361 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10.77% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 66 สร้างรายได้สะสม 447,042.98 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.53% อย่างไรก็ตาม จำนวนนักท่องเที่ยวไทยกว่า 90% เป็นกลุ่มที่เลือกเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเองหรือเอฟไอที ส่วนนักท่องเที่ยวแบบกลุ่มทัวร์มีสัดส่วนเพียง 10% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยเกษียณหรือกลุ่มสูงวัยที่มักจะเลือกเดินทางด้วยบริษัทนำเที่ยว