เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 29 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในคลองเขาสมิง มีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ใกล้ล้นท่าน้ำเขาสมิง เหลือเพียง 10 เซนติเมตรเท่านั้น เป็นผลมาจากมวลน้ำในเขตตำบลสะตอ อ.เขาสมิง จ.ตราด ที่ไหลหลากเข้าท่วมเมื่อวานนี้ (28 ก.ค.) เบื้องต้นมีชุมชนเขาสมิง และชุมชนท่ากระท้อน ได้รับผลกระทบแล้ว เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ น้ำไหลทะลุท่อระบายน้ำ ท่วมถนน บ้านเรือนประชาชนอย่างน้อย 20 หลังคาเรือนแล้ว ขณะพื้นที่ริมน้ำได้รับผลกระทบเช่นกันจากน้ำล้นคลอง ส่วนนายอาวุธ ประวาศวิน นายกเทศมนตรีเขาสมิง พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเขาสมิง และตำรวจ สภ.เขาสมิง ได้ช่วยกันแจกจ่ายอาหารให้กับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม และขนสิ่งของขึ้นที่สูง

นายอาวุธ กล่าวว่า ระดับน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนนี้ และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีกในช่วงเช้านี้ ซึ่งการเฝ้าระวัง จะดูเรื่องน้ำทะเลหนุนด้วย หากน้ำมีน้ำทะเลหนุน สถานการณ์ก็อาจจะเหมือนปี 64 ที่มีระดับน้ำท่วมสูงมากกว่า 1 เมตร ส่วนการช่วยเหลือนั้น ได้เร่งช่วยเหลือประชาชนในเรื่องอาหารทั้ง 3 มื้อ ซึ่งเทศบาลได้ประสานแจ้งประชาชนตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว

ขณะที่บ้านของนางพรทิพย์ สุขขัง อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 165 หมู่ 1 เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเขาสมิง ได้นำกำลังเข้าไปช่วยยกอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น เครื่องซักผ้า ตู้เย็น รถจักรยนต์ไฟฟ้า ให้สูงขึ้นกว่า 1 เมตร แม้ว่านางพรทิพย์ จะยกของขึ้นที่สูงไว้แล้วก็ตาม แต่เนื่องจากระดับเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ อาจท่วมจนสร้างความเสียหายได้

นางพรทิพย์ กล่าวว่า ตอนนี้ได้เตรียมการรับมือไว้แล้วทั้งหมดตั้งแต่เมื่อคืน กระทั่งในช่วงเช้ามืด ระดับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มีความสูงเกือบ 50 เซนติเมตร และยังไม่รู้ว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นเท่าไร เพราะน้ำไหลไปไหนไม่ได้ ส่วนความเป็นอยู่ตอนนี้ทั้ง 5 ชีวิต (ผู้ใหญ่ 3 คน เด็ก 2 คน) ต้องย้ายไปอยู่ชั้น 2 ทั้งหมด

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในเขตอำเภอเขาสมิง บางพื้นที่เริ่มคลี่คลาย บางจุดน้ำท่วมใหม่ โดยตำบลสะตอ ระดับน้ำท่วมถนน หน้าป่าไม้คลองสะตอ ลดลงแล้ว สัญจรได้ปกติ แต่ถนนช่วงซอยรื่นรมย์สามัคคี รถทุกชนิดยังสัญจรไม่ได้ ทุกหมู่บ้าน 9 หมู่ ระดับน้ำยังทรงตัว ส่วนตำบลเทพนิมิต อ.เขาสมิง มวลจากตำบลสะตอ มีท่วมถนนบริเวณสามแยก อบต.เทพนิมิต และถนนช่วงสะพานตะแบก มีน้ำท่วมสูง รถสัญจรผ่านไม่ได้ มีประชาชนได้ความเดือดร้อนอย่างน้อย 30 หลังคาเรือน ขณะที่ตำบลปราณี ระดับน้ำยังทรงตัว น้ำท่วมบ้านเรือนอย่างน้อย 20 หลังคาเรือน

ด้านสมาคมกู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือจังหวัดตราด แจ้งประชาสัมพันธ์ผู้ที่จะเดินทางไปอำเภอบ่อไร่-อำเภอเขาสมิง ให้ใช้เส้นทางถนน คลองแสง-บ้านฆ้อ-บ้านโป่ง-เขาสมิง, อำเภอบ่อไร่-อำเภอเมืองตราด ให้ใช้ถนนสายด่านชุมพล-บ่อไร่