เมื่อวันที่ 28 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าว ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ที่ได้เดินทางมาจับจ่ายใช้สอย ภายในตลาดนัดเปิดท้าย 700 ไร่ ชุมชนบ้านเตาถ่าน ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่าได้มีควาญนำช้างมาเดินเร่ขายอ้อย ให้เป็นอาหารช้าง แลกกับเงินในราคาถุงละ 20 บาท ซึ่งมีความรู้สึกสงสารช้าง พี่ต้องถูกนำใช้แรงงาน ขายอาหารเลี้ยงคน และอาจเข้าข่ายการทารุณกรรมสัตว์

ต่อมา ผู้สื่อข่าว ได้เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบมีควาญช้างเป็นชายหญิง อายุระหว่าง 40-50 ปี ได้นำช้างมายืนอยู่บริเวณทางเข้าออก ประชาชนที่พบเห็นต่างรู้สึกสงสาร จึงได้ช่วยกันอุดหนุนซื้ออ้อยให้เป็นอาหารช้าง เบื้องต้น จากการสอบถามควาญช้าง ทราบว่า ช้างเชือกนี้ เป็นเพศเมีย ชื่อน้องมิถุนา อายุ 10 ปี โดยเดินทางมาจากจังหวัดสุรินทร์ ลำเลียงมาโดยรถบรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้อ ฮีโน่ สีขาว ทะเบียน 83-4652 สุรินทร์ จอดบริเวณท้ายตลาด ก่อนนำช้างลงมาเดินเร่ขายอาหาร

เบื้องต้น ด.ต.วิทยา สยามชัย หัวหน้าตู้ยามเตาถ่าน ได้เดินทางเข้าตรวจสอบ พร้อมระงับห้ามปรามไม่ให้ควาญช้าง นำช้างมาเดินเขายอาหารเช่นนี้อีก ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดฐาน 1.เคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่มีใบอนุญาต จะเป็นการกระทำผิด พ.ร.บ.เคลื่อนย้ายสัตว์ พ.ศ.2495 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท 2.ผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 381 และมาตรา 382 ทารุณกรรมสัตว์ ใช้งานสัตว์เกินสมควร มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท 3.กระทำผิด พ.ร.บ.ทางหลวงมาตรา 46 ห้ามสัตว์เลี้ยงอยู่บนไหล่ทาง โดยทางควาญช้างได้รับทราบยินยอมแต่โดยดี นำช้าง กลับขึ้นไปบนรถเดินทางกลับสู่ที่ตั้ง