เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ร.ต.อ.เชิดชัย ไชยแสง พนักงานสอบ สภ.ไชยวาน ได้รับแจ้งเหตุลูกชายใช้มีดฟันพ่อ เหตุเกิดที่บ้านหนองตูม หมู่ 7 ต.ไชยวาน อ.ไชยวาน จ.อุดรธานี จึงรายงานให้ พ.ต.อ.รัฐพลชัย เพ็ญสงคราม ผกก.สภ.ไชยวาน ทราบ ก่อนรุดไปตรวจสอบเจ้าหน้าที่สายตรวจ พบนายเปา ผู้ก่อเหตุกำลังขับขี่รถจักรยานยนต์มาทางโรงพัก จึงควบคุมตัวมาไว้ที่สถานีตำรวจ จากนั้นจึงเดินทางไปตรวจเยี่ยมอาการและสอบถามคำให้การผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลไชยวาน ผู้เป็นพ่อของนายเปา โดยบอกว่า ลูกชาย เป็นคนทำร้ายใช้อาวุธมีดทั้งฟันและแทง

เมื่อตรวจที่เกิดเหตุและสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ทราบว่า นายเปา ได้ใช้อาวุธมีดปลาย ทั้งแทงและฟันผู้เป็นพ่อ ภายในบ้านได้รับบาดเจ็บ จากนั้นนายเปา ได้ลากร่างของพ่อ ออกไปนอกบ้านถึงบริเวณแคร่นอกตัวบ้าน แล้วนำมีดพร้าที่วางอยู่บริเวณใกล้เคียงมาฟันตามร่างกายซ้ำอีก ทำให้ได้รับบาดเจ็บหลายแห่ง ก่อนที่น้าสาวและหลานจะเข้ามาช่วยกันห้าม และสามารถแย่งมีดออกจากมือผู้ก่อเหตุได้ จากนั้นได้เรียกเพื่อนบ้านใกล้เคียงมาช่วยนำตัวคนเจ็บส่ง รพ.ไชยวาน และส่งต่อ รพ.อุดรธานี

ยายวัย 73 ปี ของผู้ก่อเหตุ เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุ นายเปา น้องแสตมป์ และตา พากันสีข้าวให้ชาวบ้าน แล้วจะได้ปลายข้าวและรำข้าว เพื่อนำไปเลี้ยงสัตว์ เหลือนอกนั้นก็ขาย จากนั้น พาไปส่งข้าวให้ชาวบ้าน เมื่อกลับมา นายเปา จึงขอเงินพ่อ 20 บาท เพื่อจะนำไปซื้อกัญชามาสูบ พ่อจึงตำหนิและด่ารุนแรง ซึ่งปกติทุกครั้งหลังจากด่าเสร็จก็จะให้เงิน แต่คราวนี้ยังไม่ให้ แต่ถูกนายเปา ทำร้ายก่อน ก็อยากให้ตำรวจดำเนินคดีให้ถึงที่สุด หากกลับมาตนก็ลำบากใจกลัวคนในบ้านจะได้รับอันตรายอีก

น้องสแตมป์ อายุ 14 ปี กล่าวว่า เมื่อวานตนอยู่ในที่เกิดเหตุ ช่วงค่ำหลังจากไปส่งข้าวให้ชาวบ้านเสร็จ เห็นตากับน้าเถียงกัน เสียงดังมาก น้าขอเงินตา 20 บาท เพื่อจะเอาเงินไปซื้อกัญชา แต่ตาไม่ให้ น้าจึงเอามีดไปแทงที่ท้องตา และฟันที่เหนือกกหู จากนั้นลากตาที่บาดเจ็บ มาทำร้ายที่ข้างบ้าน และฟันที่แขน ที่ขา ตนเห็นจึงวิ่งไปกอดน้า และแย่งมีดออกจากมือน้า จากนั้นได้วิ่งไปขอความช่วยเหลือจากลุงที่มีบ้านอยู่ใกล้ๆ เพื่อนำไปส่ง รพ.

นายเปา ผู้ก่อเหตุ ได้ให้การรับสารภาพว่า “ผมเป็นคนลงมือแทงพ่อจริง เพราะขอเงิน 20 บาท เพื่อจะนำเงินไปซื้อกัญชา แต่พ่อไม่ให้ แถมดุด่า ผมเหนื่อยทำงานทั้งวัน ทำไมไม่ให้ผม ผมกะจะเอาให้ตาย หลังก่อเหตุผมไม่ได้หนีไป รอตำรวจอยู่นาน เลยตัดสินใจขี่รถมอเตอร์ไซค์มามอบตัวที่โรงพักเอง”

สำหรับผู้ก่อเหตุ พบมีประวัติเป็นผู้ป่วยจิตเวช ญาติเคยพาไปรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลธัญญาลักษณ์ ใน จ.เลย มาแล้วครั้งหนึ่ง และมีประวัติเสพยาเสพติด โดยในส่วนการดำเนินคดี พนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาพยายามฆ่าบุพการี และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 หรือ ยาบ้า ต่อไป.