เมื่อวันที่ 28 ก.ค. นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง(ขร.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบกรณีฝุ่นที่เกิดจากขบวนรถไฟวิ่งผ่านอุโมงค์ผาเสด็จวันแรก และมีฝุ่นเข้ามายังห้องโดยสารพัดลมชั้น 3 พบว่า ในวันนี้ได้มีการเปิดใช้อุโมงค์ผาเสด็จ และอุโมงค์หินลับเป็นวันแรก มีขบวนรถด่วนที่ 72 (อุบลราชธานี-กรุงเทพอภิวัฒน์) วิ่งเข้าอุโมงค์เป็นขบวนแรกสำหรับเที่ยวล่อง และขบวนรถด่วนที่ 71 (กรุงเทพอภิวัฒน์-อุบลราชธานี) วิ่งเข้าอุโมงค์เป็นขบวนแรกสำหรับเที่ยวขึ้น ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ได้มีการเปิดใช้อุโมงค์เฉพาะทางล่องเท่านั้น โดยให้ขบวนรถเที่ยวขึ้น และขบวนรถเที่ยวล่องใช้ทางร่วมกัน เนื่องจากใช้การกลับประแจน้อยกว่า และเปิดใช้พัดลมระบายอากาศแบบอัตโนมัติทำงานตามทิศทางขบวนรถที่วิ่งผ่าน ซึ่งส่งผลให้มีฝุ่นค้างสะสมภายในอุโมงค์ เมื่อมีขบวนรถวิ่งผ่านจึงเกิดมีฝุ่นเข้ามาในขบวนรถพัดลมดังกล่าว

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า ภายหลังได้รับรายงานข้อมูลฝุ่นเข้าห้องโดยสารดังกล่าวข้างต้น ได้มีความห่วงใย และประสาน รฟท. เพื่อหาข้อเท็จจริงดังกล่าวเพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไข และพิจารณาปรับไปใช้ทางรถไฟเดิมที่ผ่านสถานีหินลับ และสถานีผาเสด็จเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีการปรับปรุงแก้ไขเรื่องฝุ่นละอองภายในอุโมงค์ให้เรียบร้อยเสียก่อน อย่างไรก็ตามในส่วนของระบบต่างๆ ที่ติดตั้งภายในอุโมงค์ มีการทำงาน และดำเนินการสอดคล้องเป็นไปตามมาตรฐานสากล แต่เนื่องจากมีข้อจำกัดในการเดินรถ จึงต้องมีการเพิ่มมาตรการในการลดฝุ่นละอองภายในอุโมงค์เพิ่มเติม อาทิ การล้างทำความสะอาดภายในอุโมงค์ การปรับใช้พัดลมระบายอากาศแบบmanual เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายอากาศ 

รวมถึงขจัดฝุ่นละอองภายในอุโมงค์ออกไปโดยเร็ว และมีการเปิดใช้ระบบต่างๆ อย่างเต็มรูปแบบ พร้อมตรวจวัดค่าต่างๆ ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ก่อนเปิดให้บริการใหม่อีกครั้ง โดยคาดว่าจะกลับมาใช้ทางใหม่ที่วิ่งผ่านอุโมงค์ผาเสด็จและอุโมงค์หินลับอีกครัังในวันที่ 12 ส.ค.67 เป็นต้นไป โดย ขร. จะติดตามการแก้ปัญหาเรื่องฝุ่นนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา ขร. ได้มีการตรวจความพร้อมของอุปกรณ์และทางรถไฟ เพื่อรองรับการใช้อุโมงค์ผาเสด็จ และอุโมงค์หินลับ  โดยได้ทดสอบในทางประธานขึ้น ไม่พบปัญหาอุปสรรค แต่ไม่ได้ทดสอบในทางประธานขาล่อง เนื่องจากยังไม่ได้เปิดใช้งานในวันทดสอบ.