สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ว่าพล.อ.ลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหมสหรัฐ และนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ ร่วมประชุม “2+2” กับนายมิโนรุ คิฮาระ รมว.กลาโหมญี่ปุ่น และนางโยโกะ คามิกาวะ รมว.การต่างประเทศญี่ปุ่น ที่กรุงโตเกียว เมื่อวันอาทิตย์


ทั้งนี้ แถลงการณ์ร่วมหลังการประชุม มีเนื้อหาวิจารณ์นโยบายการต่างประเทศของจีน คือความต้องการเปลี่ยนแปลงระเบียบโลกเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง “จากค่าใช้จ่ายของคนอื่น”

นายแอนโทนี บลิงเคน และนางโยโกะ คามิกาวะ พบหารือกันที่กรุงโตเกียว ระหว่างการประชุม 2+2 รัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ-ญี่ปุ่น ที่กรุงโตเกียว


ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ระบุเกี่ยวกับ การคัดค้าน “การอ้างกรรมสิทธิ์อย่างผิดกฎหมาย” ของจีน ที่มีต่ออาณาเขตทางทะเล “การใช้กระบวนการทางทหาร” เพื่ออ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนพิพาท การข่มขู่และการดำเนินกิจกรรมที่ยั่วยุในทะเลจีนใต้ การดำเนินการที่บ่อนทำลายของจีน รวมถึง การเคลื่อนไหวอย่างไม่ปลอดภัยของอากาศยานและเรือรบ ซึ่งรบกวนแผนการของประเทศอื่น ในการสำรวจทรัพยากรธรรมชาติ และการดำเนินการอย่างอันตราย ของเจ้าหน้าที่ยามฝั่งจีน


นอกจากนี้ แถลงการณ์ทีเนื้อหา “แสดงความวิตกกังวล” เกี่ยวกับพัฒนาการด้านอาวุธของจีน และความร่วมมือระหว่างจีนกับรัสเซีย ซึ่งแน่นแฟ้นขึ้นแทบทุกด้าน โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับ “ยุทธวิธีทางทหารที่ยั่วยุ” และความร่วมมือระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น


อีกด้านหนึ่ง สหรัฐเตรียมเปลี่ยนชื่อกำลังสหรัฐญี่ปุ่น เป็นศูนย์บัญชาการกองกำลังร่วม อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการใหม่ จะเป็นนายพลระดับ 3 ดาว หรือ พลโท ไม่ใช่นายพลระดับ 4 ดาว หรือพลเอก ตามที่ญี่ปุ่นร้องขอมาตลอด


อนึ่ง ก่อนการประชุม 2+2 ครั้งนี้ พล.อ.ออสติน พบหารือกับคิฮาระ และนายชิน วอน-ซิก รมว.กลาโหมเกาหลีใต้ ที่กรุงโตเกียว ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี ที่รมว.กลาโหมเกาหลีใต้เยือนญี่ปุ่น โดยทั้งสามประเทศลงนามร่วมกันในบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ว่าด้วยการยกระดับความสัมพันธ์ทางทหารแบบไตรภาคี ซึ่งรวมถึงการแบ่งปันข้อมูล และการฝึกซ้อมรบร่วมกัน.

เครดิตภาพ : AFP