เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 28 ก.ค. พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ ปานบุญทอง ผกก.สภ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุยิงแล้วเผารถยนต์ มีผู้เสียชีวิตอยู่ภายในรถ บนถนนหน้าเทศบาลตำบลพ่อมิ่ง หมู่ 3 ต.พ่อมิ่ง อ.ปะนาเระ รุดไปตรวจสอบพร้อมประสานรถดับเพลิง พบเพลิงกำลังลุกไหม้รถกระบะยี่ห้ออีซูซุ 4 ประตู สีบรอนซ์ทอง ทะเบียน กร 703 สงขลา อย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำประมาณ 10 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

จากการตรวจสอบพบรถกระบะถูกไฟไหม้เสียหายทั้งคัน ภายในห้องโดยสารพบศพผู้เสียชีวิตถูกไฟคลอก ทราบชื่อ นายนาฟี มะ อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 93/27 หมู่ 6 ต.สำนักแต้ว อ.สะเดา จ.สงขลา นอกจากนี้ยังพบปลอกกระสุนปืนอาก้าตกเกลื่อนบนถนนกว่า 10 ปลอก เจ้าหน้าที่ได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุผู้ตายและภรรยาเดินทางมาจากบ้านพักที่ อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อมาเยี่ยมและซ่อมแซมหอพักให้ลูกชาย ซึ่งเรียนอยู่ที่โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.ปะนาเระ เมื่อเสร็จแล้ว ผู้ตายและภรรยาจึงได้ขับรถเพื่อเดินทางกลับบ้าน ก่อนมีคนร้าย 2 คน โดยคนขับสวมเสื้อแขนยาวสีฟ้า นุ่งกางเกงขายาวสีดำ ส่วนคนซ้อนท้ายสวมเสื้อแขนยาวสีดำ นุ่งกางเกงขายาวสีดำ ทั้งคู่ปกปิดอำพรางใบหน้า เมื่อได้โอกาสคนร้ายที่นั่งซ้อนท้ายได้ใช้อาวุธสงครามกราดยิงใส่คนขับจนเสียชีวิต โดยคนร้ายได้สาดกระสุนเป็นระยะทางยาวประมาน 40 เมตร ทำให้รถจอดแน่นิ่ง ส่วนภรรยา ที่นั่งข้างผู้ตายได้เปิดประตูรถก่อนจะวิ่งหนีตาย จากนั้นคนร้ายได้ลงจากรถพร้อมใช้น้ำมันเบนซินที่พกมาในแกลลอนราดภายในห้องโดยสารและตัวรถ ก่อนจะจุดไฟเผาจนเกิดไฟลุกไหม้อย่างรุนแรง หลังก่อเหตุได้ขี่รถหลบหนีไปกลับไปทางเส้นทางเดิม

ต่อมา พล.ต.ต.สันทัศน์ เชื้อพุฒตาล ผบก.ภ.จว.ปัตตานี ได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนและชุดสอบสวนลงพื้นที่หาข่าวและปิดล้อมตรวจค้นบริเวณที่เกิดเหตุ รวมทั้งได้กำชับให้รวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุให้มากที่สุด รวมไปถึงภาพจากกล้องวงจรปิด โดยเฉพาะปลอกกระสุนปืนของคนร้าย เนื่องจากพฤติกรรมของคนร้ายมีความโหดเหี้ยม และก่อเหตุบริเวณย่านชุมชน เชื่อว่าคนร้าย น่าจะเป็นมือปืนในพื้นที่และมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มก่อความไม่สงบ สาเหตุในเบื้องต้น ทราบว่าผู้ตาย เป็นคนลักษณะโอ้อวดและอ้างเป็นเด็กของผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ นอกจากนี้ยังชอบพกพาอาวุธปืน รวมไปถึงชอบอ้างว่าทำงานให้กับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงในพื้นที่ จึงเชื่อว่ากลุ่มก่อความไม่สงบคงคิดว่าอาจจะเป็นสายให้กับเจ้าหน้าที่ จึงได้ก่อเหตุยิงแล้วเผาเพื่อสร้างสถานการณ์.