หน่วยงานปราบปรามอาชญากรรมทางไซเบอร์ของฝรั่งเศส (OFAC) รายงานว่า กำลังเร่งดำเนินการลบข้อมูลส่วนตัวของนักกีฬาอิสราเอลหลายคนที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส ออกจากโซเชียลมีเดีย ทั้งผลการตรวจเลือดและข้อมูลอื่นๆ  ที่ถูกเผยแพร่บนเทเลแกรม (Telegram) เมื่อวันศุกร์ ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นการโจมตีทางไซเบอร์โดยใช้ doxing ซึ่งคือการเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวที่เป็นอันตรายบนอินเทอร์เน็ต

แฮกเกอร์ยังเปิดข้อมูลส่วนตัวที่นักกีฬาอิสราเอลเปิดเผยสถานะทางทหารบน doxing ส่งผลให้ OFAC เริ่มดำเนินการเพื่อให้แพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องลบข้อมูลดังกล่าว เพื่อป้องกันเหตุร้ายต่อนักกีฬาอิสราเอล 

ด้านอิสราเอลได้เตือนฝรั่งเศสระวังภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นจากกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านต่อนักกีฬาและนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส โดยนายอิสราเอล คัทซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล ชี้ว่า “มีบางคนที่พยายามทำลายงานเฉลิมฉลองแห่งความสุขนี้ ขณะนี้ เรากำลังประเมินภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นจากกลุ่มก่อการร้ายอิหร่านและองค์กรก่อการร้ายอื่นๆ ที่มุ่งหวังจะก่อเหตุโจมตีสมาชิกคณะผู้แทนอิสราเอลและนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลระหว่างการแข่งขันโอลิมปิก”

ด้านฝรั่งเศสได้จัดตั้งปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยครั้งใหญ่เพื่อให้แน่ใจว่าการแข่งขันโอลิมปิก 2024  ระหว่าง 26 ก.ค.-11 ส.ค.นี้ ปลอดภัย  โดยส่งทหารฝรั่งเศสราว 18,000 นายส่งไปรักษาความปลอดภัยให้กับการแข่งขัน นอกเหนือจากตำรวจทั่วไป

เจ้าภาพเฮคว้าทองแรก

เจ้าภาพฝรั่งเศสเฮ เมื่อคว้าเหรียญทองแรกในกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” ได้สำเร็จ  จากรักบี้ 7 คนชาย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ด้วยการเอาชนะแชมป์เก่า 2 สมัย ฟิจิ 28-7 ในรอบชิงชนะเลิศ ส่วนแอฟริกาใต้ชนะออสเตรเลีย 26-19 คว้าเหรียญทองแดง

ฟีฟ่าตัด 6 แต้มสาวแคนาดา

ทีมฟุตบอลหญิงแคนาดา  แชมป์เก่าบอลหญิงโอลิมปิก ถูกสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ลงโทษตัด 6 แต้ม และ เบเวอร์ลี พรีสต์แมน เฮดโค้ชของทีมถูกแบน 1 ปี ข้อหาใช้โดรนสอดแนมล้วงตับการซ้อมของทีมคู่แข่งคือทีมสาวนิวซีแลนด์ ในโอลิมปิก 2024

ฟีฟ่าแถลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า สมาคมฟุตบอลของแคนาดาต้องรับผิดชอบต่อการไม่ปฏิบัติตามกฎข้อบังคับของฟีฟ่าในการห้ามใช่โดรนเหนือสนามฝึกซ้อม และ ฟีฟ่ายังปรับเงิน ทีมแคนาดา 200,000 ฟรังก์สวิส (226,000 ดอลลาร์สหรัฐ) อีกด้วย ทำให้ความหวังของแคนาดาในการป้องกันแชมป์ฟุตบอลหญิงโอลิมปิก ที่คว้าแชมป์มาครองในกีฬาโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” ลำบากทันที  เนื่องจากต้องมีคะแนนติดลบ 3 แต้มในกลุ่ม A ก่อนที่จะพบกับเจ้าภาพฝรั่งเศส หลังนัดแรกชนะนิวซีแลนด์ 2-1 ในเกมเปิดสนามเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แต่การถูกลงโทษตัด 6 แต้มนี้ ทำให้ต้องชนะอีก 2 นัดเพื่อเข้ารอบ 8 ทีม หรือรอบก่อนรองชนะเลิศ

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์เกมของทีมสาวแคนาดา โจอี ลอมบาร์ดี ยังถูกส่งตัวกลับบ้านหลังจากถูกตัดสินจำคุก 8 เดือนโดยรอลงอาญา จากการบินโดรนเหนือการฝึกซ้อมของนิวซีแลนด์ ส่วนผู้ช่วยโค้ช เจซีเม แมนเดอร์  ถูกส่งตัวกลับบ้านเช่นกัน ขณะที่ พรีสต์แมน ถอนตัวจากเกมกับนิวซีแลนด์ และถูกสหพันธ์ฟุตบอลแคนาดาสั่งปลดในเวลาต่อมา โดยบทลงโทษของฟีฟ่าระบุว่าทั้งพรีสต์แมน, ลอมบาร์ดี และแมนเดอร์ ต้องรับโทษแบนคนละ 1 ปี 

เควิน บลู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสหพันธ์ฟุตบอลแคนาดาพยายามโน้มน้าวฟีฟ่าไม่ให้ลงโทษทีม โดยกล่าวว่าผู้เล่นไม่ได้เห็นภาพวิดีโอที่โดรนถ่ายทำเลย โดยบอกว่า “นักเตะเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมที่ผิดจริยธรรมใดๆ” แต่ประท้วงไม่ได้ผล

รูป AFP