กำลังเป็นกระแสฮือฮาสนั่นโซเชียลอยู่ในขณะนี้ หลังล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ก.ค. 67 มีการแชร์โพสต์จากผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก “อุทยานแห่งชาติไทรโยค – Sai Yok National Park” ได้โพสต์ประกาศปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในอุทยานแห่งชาติไทรโยค เป็นการชั่วคราว หลังฝนตกหนักติดต่อกันหลายคืน ทำให้ปริมาณน้ำฝนมีจำนวนมาก และเกิดน้ำป่าไหลหลาก ทำให้ปริมาณน้ำสูงขึ้นและความไหลเชี่ยวของแม่น้ำแควน้อย เกิดดินโคลนถล่ม จนทำให้น้ำสีขุ่นไม่สามารถอุปโภค-บริโภคได้ เฉพาะน้ำตกไทรโยคใหญ่ และน้ำตกไทรโยคเล็ก แต่ในส่วนของน้ำตกไทรโยคน้อย (เขาพัง) ยังเปิดบริการให้เข้าชมได้ตามปกติ ตั้งแต่เวลา 08.00-16.30 น.

โดย อุทยานแห่งชาติไทรโยค ระบุว่า “ด้วยอุทยานแห่งชาติไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี พิจารณาแล้ว ในห้วงระยะเวลา 2-3 วันที่ผ่านมาได้เกิดสถานการณ์ฝนตกชุกหนักติดต่อกันหลายคืน ทำให้ปริมาณน้ำฝนมีจำนวนมากและเกิดน้ำป่าไหลหลาก ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำแควน้อยและน้ำตกไทรโยคใหญ่ มีปริมาณสูงขึ้นและมีสีขุ่นแดง ไม่สามารถให้นักท่องเที่ยวใช้อุปโภค-บริโภคได้ เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับสภาพอากาศ รวมทั้งให้มีความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยวทุกคน เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองและความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว”

“ดังนั้น หัวหน้าอุทยานแห่งชาติไทรโยค อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 25 และ 35 (4) แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 จึงให้ปิดแหล่งท่องเที่ยวบริเวณโซนที่ทำการอุทยานแห่งชาติไทรโยค ได้แก่ น้ำตกไทรโยคใหญ่ น้ำตกไทรโยคเล็ก และบริเวณโดยรอบ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง”

นอกจากนี้ อุทยานแห่งชาติไทรโยคมี 3 น้ำตก ที่ปิดชั่วคราวคือ น้ำตกไทรโยคใหญ่ และน้ำตกไทรโยคเล็ก ตั้งอยู่ตำบลไทรโยค อยู่ในเขตพื้นที่ทำการของอุทยานแห่งชาติไทรโยค แต่ในส่วนน้ำตกไทรโยคน้อย (เขาพัง) ยังเปิดให้เข้าชมตามปกติ ตั้งอยู่ตำบลท่าเสา อยู่บนถนนสายหลัก จังหวัดกาญจนบุรี-ทองผาภูมิ

ขอบคุณข้อมูล : อุทยานแห่งชาติไทรโยค – Sai Yok National Park