สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ว่าเส้นแกนกลางกรุงปักกิ่ง ซึ่งมีความเป็นมานานกว่า 700 ปี ทอดยาวผ่านพื้นที่ใจกลางกรุงปักกิ่งในแนว-เหนือใต้ เป็นระยะทางยาว 7.8 กิโลเมตร ผ่านพื้นที่เมืองเก่าของกรุงปักกิ่ง กล่าวได้ว่าเป็นภูมิปัญญาอันมหัศจรรย์ ในด้านการวางผังและการสร้างเมืองของชาวจีน และตลอดแนวเส้นแกนทั้งสองฝั่งประกอบด้วย สถาปัตยกรรมอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรม 15 แห่ง


ทั้งนี้ นายเหลียง ซือเฉิง หนึ่งในสถาปนิกชื่อดังชาวจีน เคยกล่าวว่า “ความงดงามและความยิ่งใหญ่อันเป็นระเบียบของกรุงปักกิ่ง ถือกำเนิดขึ้นจากเส้นแกนกลางนี้”


เมื่อปี 2555 เส้นแกนกลางกรุงปักกิ่งเข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้นของยูเนสโก ในการพิจารณาเป็นแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมของโลก หลังผ่านการอนุรักษ์ตลอด 12 ปีที่ผ่านมา เส้นแกนกลางกรุงปักกิ่งที่ทั้งยิ่งใหญ่และสง่างาม ได้ถูกนำเสนอสู่สายตาชาวโลกอีกครั้ง โดยที่ยังคงไว้ซึ่งเกียรติศักดิ์ และความงดงามอันทรงพลังที่ไม่เคยเลือนหายไปตามกาลเวลา


หมู่อาคารตามแนวเส้นแกนกลางดังกล่าว ประกอบด้วยพระราชวัง พระอารามหลวง หอบูชาของจักรพรรดิ รวมไปถึงสถาปัตยกรรมด้านการจัดการเมืองในสมัยโบราณ อาคารสำหรับประกอบรัฐพิธีและอาคารสาธารณะระดับชาติ และถนนโบราณ

สิ่งก่อสร้างเหล่านี้ก่อเกิดเป็นภูมิทัศน์ที่มีความเป็นระเบียบและสง่างามของกรุงปักกิ่ง ซึ่งทั้งฝั่งซ้ายและขวามีความสมมาตร ขณะที่ด้านหน้าและหลังมีการเล่นระดับอย่างลงตัว


เส้นแกนกลางกรุงปักกิ่งถือเป็นต้นแบบของการต่อยอด เพื่อพัฒนาเส้นแกนกลางเมืองจากอดีตจนถึงปัจจุบัน และเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่า ซึ่งสะท้อนถึงเสน่ห์แห่งวัฒนธรรมจีน ขณะเดียวกัน เส้นแกนกลางกรุงปักกิ่งเป็นเครื่องแสดงถึงภูมิปัญญาอันรุ่มรวยของชาวจีนด้วย.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA