สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ว่าสำนักงานดับเพลิงรัฐแคลิฟอร์เนีย (แคลไฟร์) รายงานสถานการณ์ไฟป่า “พาร์ก ไฟร์” (Park Fire) ซึ่งปะทุในสัปดาห์นี้ ว่าสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 350,000 เอเคอร์ จนถึงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ถือเป็นไฟป่าขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 7 ในประวัติศาสตร์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ในแง่ของพื้นที่


ทั้งนี้ พื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุด คือเขตชานเมืองชิโค ซึ่งเป็นพื้นที่ชนบทและหุบเขา ห่างจากเมืองแซคราเมนโต ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐแคลิฟอร์เนีย ออกไปทางตอนเหนือประมาณ 145 กิโลเมตร และทางการสั่งอพยพประชาชนแล้วมากกว่า 4,000 คน


แม้แคลไฟร์ระดมกำลังเจ้าหน้าที่มากกว่า 2,500 คน เพื่อควบคุมสถานการณ์ อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่าได้ “0%” เนื่องจากกระแสลมแรงและอุณหภูมิสูงในพื้นที่ ส่งผลให้ไฟป่าลุกลามขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว และสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนและสิ่งก่อสร้างอย่างน้อย 134 แห่ง


อนึ่ง ไฟป่าครั้งนี้ไม่ได้ปะทุเองตามธรรมชาติ มีรายงานว่า ตำรวจจับกุมชายวัย 42 ปี ฐานลอบวางเพลิง ด้วยการจุดไฟเผารถยนต์ แล้วผลักให้ตกลงไปในเหว


ส่วนไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ในแง่จำนวนผู้เสียชีวิต คือไฟป่า “บุตต์” เมื่อปี 2561 คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 85 ราย และไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ในแง่ของพื้นที่ คือไฟป่า “ออกัสต์ คอมเพล็กซ์” เมื่อปี 2563 เผาทำลายพื้นที่มากกว่า 1 ล้านเอเคอร์ แต่มีผู้เสียชีวิตเพียงรายเดียว.

เครดิตภาพ : AFP