เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงคืนวันที่ 27 ก.ค. 67 ที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุ 191 สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุทะเลาะวิวาทภายในครอบครัว มีคนถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 1 ราย เหตุเกิดที่บ้านพักพื้นที่ หมู่ 14 ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี เบื้องต้นถูกส่งตัวไปรักษายัง รพ.ศูนย์อุดรธานี ภายหลัง ร.ต.ต.ภาคภูมิ สาลีจันทร์ หัวหน้าตำรวจชุมชน ต.บ้านตาด นำกำลังรุดไปตรวจสอบพบเพียงกองเลือดอยู่หน้าบ้านส่วนคนเจ็บทราบชื่อ น.ส.ต้า อายุ 36 ปี เจ้าของบ้าน ถูกยิงเข้าที่หน้าอกด้านขวา กระสุนฝังใน ส่วนผู้ก่อเหตุไม่ใช้ใครที่ไหนแต่เป็นสามีของคนเจ็บทราบชื่อ นายน้อย หรือ “ลุงน้อย” อายุ 61 ปี ยืนรอมอบตัวกับตำรวจ พร้อมของกลางอาวุธปืนลูกโม่ .38 และเครื่องกระสุนจำนวนหนึ่ง โดย ร.ต.อ.เจนวัธน์ วิทยรติโชติตระกูล รอง สว.(สอบสวน) สภ.โนนสูง เจ้าของพื้นที่ควบคุมตัวไปยัง สภ.โนนสูง

จากการสอบสวน ลุงน้อย ให้การอ้างว่า ตนเป็นข้าราชการเกษียณ เคยทำงานที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองอุดรธานี และเป็นพ่อหม้าย ภรรยาเพิ่งเสียชีวิตไปประมาณ 1 ปี มีบ้านอยู่เยื้องกับ น.ส.ต้า ทำให้พูดคุยถูกคอกัน จึงตกลงผูกข้อไม้ข้อมือกันอยู่กินฉันท์สามีภรรยา แต่ไม่ได้จดทะเบียนกัน เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา ปกติกลางวันตนจะมาอยู่ที่บ้านในหมู่บ้าน ตกเย็นจะไปนอนเฝ้าที่นา ไม่ได้อยู่บ้านหลังเดียวกับภรรยา เพราะเขาเคยมีครอบครัวจึงอยู่กับลูกชายลูกสาว ก่อนเกิดเหตุภรรยาบอกว่าจะไปหาหมอที่คลินิกในเมืองอุดรธานี จึงให้ยืมรถยนต์โตโยต้าฟอร์จูนเนอร์ขับไป แต่รถตนติด GPS จึงรู้ว่าเขาขับคนละทางกับที่บอกไว้ ปรากฏว่าขับไปถึงตลาด บ.หนองไฮ ต.หนองไฮ อ.เมือง ซึ่งอยู่คนละทางกับคลินิก พอโทรหาหลายครั้งกลับมีปากเสียงทะเลาะกันขึ้น

จากนั้นพอถึงช่วงเย็น ตนจึงมาจากบ้านสวนเพื่อเคลียร์ปัญหา โดยตนพกปืนมาด้วย เถียงกันไปมาตนจึงชักปืนขู่ จังหวะชุลมุนตนจำไม่ได้ว่ายิงไปกี่นัดจนถูกร่างภรรยาบาดเจ็บ ตนรักและหวงภรรยามาก รักมากก็เลยโมโหมาก และไม่ชอบคนโกหก แต่ก็ยอมรับว่ายิงจริง แต่ไม่รู้ว่ายิงเข้าจุดไหนบ้าง เมื่อลูกชายเขามาแยกตนออก ตนจึงหยุดและรอมอบตัว ปืนที่ยิงก็เป็นปืนของเพื่อน เป็นปืนมีทะเบียนแต่ตนได้เอามาเก็บไว้ เพื่อป้องกันตัวเองเท่านั้น

ด้านลูกชายของ น.ส.ต้า เล่าให้ฟังว่า ก่อนเกิดเหตุ ตนไปเที่ยวเล่นอยู่บ้านญาติใกล้ ๆ บ้านพัก แม่โทรมาบอกว่า ลุงน้อย พกปืนมาข่มขู่อยู่หน้าบ้าน ชักปืนมาจ่อจะทำร้าย พอตนไปถึงก็เห็นแม่ถูกยิงแล้ว แล้วจึงรีบเข้าไปแย่งปืนเพื่อช่วยเหลือแม่ ตนรู้ว่าเขาทะเลาะกันเรื่องหึงหวง ซึ่งแม่ขับรถไปหาหมอแล้วไปที่ตลาด บ.หนองไฮ ก่อนจะไปหาน้อง แต่ ลุงน้อย หึงหวงและไม่เชื่อ จึงเกิดการทะเลาะกัน 2 รอบ รอบแรกกลับบ้านไปแล้ว ผ่านไปครึ่งชั่วโมงเขาก็กลับมาอีก แล้วก็มายิงแม่จนบาดเจ็บ

ขณะที่ นายสุทธิพงษ์ (สงวนามสกุล) ญาติผู้บาดเจ็บ เล่าว่า ตนเป็นน้องของผู้บาดเจ็บ ช่วงเกิดเหตุกำลังจะเก็บรถยนต์เข้าบ้านเพื่อพักผ่อน พอเห็นพี่สาววิ่งออกมาขอความช่วยเหลือบอกถูก ลุงน้อย ยิง จึงรีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ ตอนนั้นพี่เลือดออกเยอะมาก เกรงว่าพี่สาวจะเสียชีวิตจึงรีบพาขึ้นรถยนต์ไปส่งยังโรงพยาบาลทันที พอถึงมือหมอแล้ว ตนก็รีบมาที่โรงพักเพื่อแจ้งความ ตอนอาการของพี่สาวสาหัสมาก กระสุนฝังใน ปอดทะลุ ต้องเจาะเลือดออกจากปอด เหตุการณ์นี้มันรุนแรงเกินไป อยากให้ตำรวจดำเนินการจนถึงที่สุด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนผู้ก่อเหตุ รวมทั้งพยานแวดล้อมต่าง ๆ ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป.