เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ขบ. ได้จัดโครงการเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ด้านความปลอดภัยทางถนนแก่เด็กและเยาวชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.67 พร้อมกันนี้ได้จัดงาน “คมนาคมปลอดภัย ใต้ร่มพระบารมี” เพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงห่วงใยและปฏิบัติพระราชกรณียกิจด้วยความทุ่มเทพระวรกาย เพื่อปวงพสกนิกรชาวไทยตลอดมา อีกทั้งพระราชกรุณาที่ทรงห่วงใยในความปลอดภัยในการเดินทางของพสกนิกรชาวไทย รวมถึงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเด็กและเยาวชนไทย

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า เป็นที่น่าปลาบปลื้มที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการดูแลด้านการศึกษาของเยาวชน อาทิ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และกรุงเทพมหานคร ที่มอบหมายให้โรงเรียนในสังกัดนำนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรม อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายภาครัฐ และเอกชนที่ได้บูรณาการร่วมกับ ขบ. ในการร่วมจัดกิจกรรมถ่ายทอดความรู้ด้านความปลอดภัยทางถนนให้แก่เด็กและเยาวชน แสดงให้เห็นว่าทุกภาคส่วนตระหนักให้ความสำคัญกับการวางรากฐานความปลอดภัยทางถนนให้แก่เด็ก และเยาวชน ซึ่งจะเติบโตไปเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศในอนาคต

“เนื่องในโอกาสอันเป็นมหามงคลยิ่งนี้ ผม และขบ. พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอสืบสานพระราชปณิธานด้วยความจงรักภักดี สร้างสรรค์ คุณประโยชน์แก่ประชาชนและประเทศชาติเพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชนมีจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน อันเป็นการนำไปสู่การป้องกันอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างยั่งยืน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงเป็นที่รักยิ่งของพวกเราชาวไทย” รมช.คมนาคม กล่าว

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี ขบ. กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้มีการแสดงนิทรรศการด้านความปลอดภัยทางถนนอันเป็นผลการดำเนินงานของ ขบ. และกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน กิจกรรมเสริมสร้างทักษะและประสบการณ์ด้านความปลอดภัยทางถนนให้แก่เด็ก และเยาวชน “DLT Kids on the Road” นับเป็นจุดเริ่มต้นในการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าวให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และตั้งแต่วันนี้ถึงเดือน ก.ย.67 สำนักงานขนส่งทุกจังหวัดจะดำเนินการจัดกิจกรรมในลักษณะเดียวกันนี้ และน้อมนำแนวพระราชดำริ พระราชปณิธาน และพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เกี่ยวกับการส่งเสริมเด็ก และเยาวชนให้เป็นผู้ที่มีความพร้อมในการสร้างประโยชน์ สร้างสรรค์ความสุขความเจริญทั้งของตนเอง และส่วนรวมได้ในอนาคต ซึ่งกิจกรรมนี้จะเป็นเครื่องมือในการปลูกฝังให้เด็ก และเยาวชนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีจิตสำนึกด้านความปลอดภัยและมีวินัย นำไปสู่การป้องกันอุบัติเหตุทางถนนได้อย่างยั่งยืนต่อไป.