นักวิจัยจีนพัฒนาผ้าจากเส้นใยหินสำหรับจัดทำธงชาติจีน ในภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของยานฉางเอ๋อ-6 เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ธงนี้ทําจากวัสดุพิเศษ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเส้นใยหินบะซอลต์ ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยสิ่งทออู่ฮั่นพยายามพัฒนาเส้นใยให้มีพื้นผิวเรียบและให้ได้สีแดงตามที่ต้องการ ศาสตราจารย์ Wang Yunli จากมหาวิทยาลัยสิ่งทออู่ฮั่นกล่าวว่า ทีมวิจัยทดลองนำเส้นใยอะรามิด ที่เคยใช้เป็นวัสดุทำธงในภารกิจฉางเอ๋อ-5 เมื่อปี 2020 มาผสมกับวัสดุอื่น ทดลองทำครั้งแล้วครั้งเล่าจนสำเร็จ

เส้นใยอะรามิด มีลักษณะคล้ายขนนก ช่วยทำให้ได้ผืนผ้าที่มีสีสว่างขึ้น Sheng Dan นักวิจัย มหาวิทยาลัยสิ่งทออู่ฮั่นบอกว่า ในการเปลี่ยนเส้นใยเป็นผืนธงชาติสีแดง สว่าง เป็นประกายต้องมีกระบวนการผลิตหลายสิบขั้นตอน โดยมีการทดลองทางเครื่องกล 4 ครั้ง และทดลองทางสิ่งแวดล้อมอีก 3 ขั้นตอน การทดสอบในช่วงแรกๆ มีกระบวนการกว่า 50 ขั้นตอน และช่วงหลังมีการทดสอบอย่างละเอียดจนได้ผืนธงชาติตามเป้าหมาย เมื่อได้เห็นธงชาติจีนบนดวงจันทร์ ทีมงานภูมิใจอย่างมาก

ทีมวิจัยใช้เวลาเกือบ 4 ปีในการพัฒนาเส้นใยเพื่อนำมาจัดทำธงชาติจีนผืนนี้ ตั้งแต่การปั่น การทอผ้า การย้อมสีเส้นใยหินบะซอลต์ที่ละเอียดเป็นพิเศษ เพื่อให้ได้ธงชาติที่สามารถทนต่อสภาพแวดล้อมบนดวงจันทร์ ทำให้จีนกลายเป็นประเทศแรกของโลกที่นำธงชาติโบกสะบัดที่ด้านไกลของดวงจันทร์

เครดิต China Media Group (CMG)