ช่วงต้นสัปดาห์นี้ สำนักข่าวต่างประเทศรายงานกรณีของแก๊งโจรสูงอายุ ประกอบด้วย ฮิเดโอะ อุมิโนะ วัย 88 ปี, ฮิเดมิ มัตซึดะ วัย 70 ปีและเคนอิจิ วาตานาเบะ วัย 69 ปี ทั้งสามตกเป็นผู้ต้องสงสัยคดีปล้นทรัพย์และบุกรุกเคหสถานหลายคดี ตำรวจญี่ปุ่นสืบพบว่า ทั้งสามคนรู้จักกันตอนอยู่ในเรือนจำและหลังจากที่โดนปล่อยตัวออกมา ทั้งสามก็ตัดสินใจร่วมทีมกันเพื่อก่ออาชญากรรม 

ตำรวจตั้งชื่อรหัสให้แก๊งสามโจรรุ่นปู่นี้ว่า “G3S” (เป็นคำพ้องเสียงในภาษาญี่ปุ่นที่หมายถึง “คุณปู่”หลายคน) พร้อมกล่าวหาว่าโจรวัยดึกกลุ่มนี้ก่อคดีมาแล้วหลายครั้ง โดยครั้งแรกที่สืบพบเป็นการบุกรุกเข้าไปในบ้านว่างหลังหนึ่งของเมืองซัปโปโรบนในภูมิภาคฮอกไกโดเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา และขโมยเงินไป 200 เยน, เหล้า 3 ขวดซึ่งมีมูลค่าราว 10,000 เยน 

โจรรุ่นปู่ทั้งสามคน

ในเดือนถัดมา แก๊งโจรรุ่นเดอะก็บุกปล้นทรัพย์ในบ้านอีกหลังหนึ่งที่ไม่มีคนอยู่และขโมยเครื่องประดับมูลค่าราว 1 ล้านเยน นอกจากนี้ ตำรวจยังอยู่ระหว่างสืบสวนคดีลักทรัพย์อีก 10 คดีที่เกิดขึ้นในเมืองซัปโปโรและเอเบะทสึ ซึ่งคาดว่าเป็นฝีมือของโจรรุ่นปู่ทั้งสาม

ตามรายงานของตำรวจ โจรทั้งสามเริ่มวางแผนและแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจนในการบุกรุกและลักทรัพย์อย่างชัดเจนตั้งแต่ยังอยู่ในเรือนจำ โดยอุเมโนะวัย 88 ปี รับหน้าที่บุกเข้าไปในบ้านและลักทรัพย์ ส่วนมัตซึดะเป็นคนขับรถพาหนีและวาตานาเบะรับหน้าที่นำสิ่งของที่ขโมยมาได้ไปขายต่อ

ฝ่ายตำรวจนั้นเริ่มสืบสวนและติดตามคดีที่ทั้งสามลงมือหลังจากที่เจ้าของบ้านหลังหนึ่งซึ่งตกเป็นเหยื่อแก๊งโจรวัยดึก เข้าไปแจ้งความ

หลังจากที่ทางตำรวจตรวจสอบคลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิดเพื่อติดตามร่องรอยของทรัพย์สินที่โดนขโมย พวกเขาก็ต้องตกใจมากที่พบว่าคนร้ายคือชายชรา 3 คน ซึ่งตอนที่เจ้าหน้าที่เข้าไปจับกุมผู้ต้องสงสัยทั้งสามนั้น พวกเขาก็ต้องคอยพยุงกลุ่มโจรวัยดึกซึ่งแทบจะเดินไม่ไหวแล้ว

ระหว่างการสอบปากคำ โจรรุ่นชราทั้งสามก็รับสารภาพและให้เหตุผลว่าทำไปเพราะต้องหาเงินมาเลี้ยงชีพ

แม้ว่าโจรวัย 70-80 ปีจะไม่ใช่เรื่องปกติ แต่ปัญหาการก่ออาชญากรรมโดยผู้สูงอายุในญี่ปุ่นเริ่มมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากสภาพสังคมญี่ปุ่นในปัจจุบันที่กำลังกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว 

ที่มาและเครดิตภาพ : odditycentral.com