เมื่อวันที่ 27 ก.ค. เวลา 11.00 น. ที่พระที่นั่งอิศราวินิจฉัย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร มีการแถลงข่าวการประกาศขึ้นทะเบียนอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม โดยมี น.ส.สุดาวรรณ หวังศุกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธาน ซึ่งก่อนการแถลงข่าว คณะผู้บริหาร วธ. และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมรับชมการถ่ายทอดสดการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญครั้งที่ 46 ที่กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย ในการรับรองภูพระบาทขององค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก อย่างเป็นทางการด้วย ต่อมาเวลา 13.00 น. คณะกรรมการมรดกโลกได้ประกาศรับรองภูพระบาทเป็นมรดกโลก ในชื่อ “ภูพระบาท ประจักษ์พยานแห่งวัฒนธรรมสีมา สมัยทวารวดี” โดยผู้ที่ร่วมฟังผลการประกาศต่างเปล่งเสีย และปรบมือแสดงความยินดีในโอกาสครั้งนี้

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า การที่อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท ได้รับการประกาศจากยูเนสโก ให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ ถือเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งที่ 5 ของประเทศไทย ต่อจากนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง จ.อุดรธานี และเมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ที่ได้รับการประกาศในปีที่ผ่านมา โดยอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท ได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกภายใต้คุณค่าโดดเด่นอันเป็นสากล ได้แก่ การรักษาความเป็นของแท้และดั้งเดิมของแหล่งวัฒนธรรม สีมาหินสมัยทวารวดี และเป็นประจักษ์พยานที่ยอดเยี่ยมของการสืบทอดของวัฒนธรรมดังกล่าวที่ต่อเนื่องอย่างยาวนานกว่า 4 ศตวรรษ โดยเชื่อมโยงเข้ากับประเพณีของวัดฝ่ายอรัญวาสีในเวลาต่อมา จึงขอเชิญชวนให้ชาวไทยทั่วประเทศร่วมแสดงความยินดี และเฉลิมฉลองในโอกาสที่ภูพระบาท ได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ของไทย โดย วธ. จะพยายามผลักดันให้เกิดแหล่งมรดกโลกแห่งใหม่อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ วธ. โดยกรมศิลปากร ได้ประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมเข้าชมอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จ.อุดรธานี ระหว่างวันที่ 28 ก.ค.-12 ส.ค. 2567 เพื่อให้ประชาชนคนไทยทุกคน ตลอดจนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้ร่วมเฉลิมฉลองการประกาศขึ้นทะเบียนภูพระบาทเป็นมรดกโลกในครั้งนี้

ด้านนายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า การขึ้นทะเบียนดังกล่าว จะถือเป็นมรดกโลกแหล่งที่ 8 ของประเทศไทย และเป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมลำดับที่ 5 ต่อจากอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ที่ได้ประกาศขึ้นทะเบียนเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา กรมศิลปากรได้เตรียมความพร้อมรองรับการประกาศขึ้นทะเบียนมรดกโลกของอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท เบื้องต้น โดยได้หารือกับ จ.อุดรธานี ในการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ ในฐานะเมืองมรดกโลกถึง 2 แห่ง ประกอบด้วย แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง และอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวอุดรธานี และประเทศไทย ทั้งนี้ ได้เตรียมการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวด้วยการเตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งการจัดเตรียมรถรางไฟฟ้า จุดจอดรถรถ การดูแลอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยในการเดินทางของนักท่องเที่ยว การติดป้ายสัญลักษณ์ทางเดิน และความสำคัญของพื้นที่ เนื่องจากเป็นกลุ่มเพิงหิน ใบเสมา ลานประกอบพิธีทางศาสนา