พิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในคืนวาน (26 ก.ค. 2567) เป็นการจัดพิธีแบบเปิดให้ประชาชนได้ชมฟรี ไม่มีการขายบัตร แทนที่จะจำกัดการแสดงต่าง ๆ ไว้ในสนามแข่งขันใหญ่ที่ใดที่หนึ่งเหมือนที่ผ่าน ๆ มา และหนึ่งในจุดเด่นของงานก็คือการแสดงจากศิลปินเพลงยอดนิยมที่มีชื่อเสียงอย่าง เซลีน ดิออน และ เลดีกากา

เวทีโชว์ของสองศิลปินสาวซูเปอร์สตาร์ ซึ่งเป็นไฮไลต์ของพิธีเปิดนั้น อยู่ริมฝั่งแม่น้ำแซน และหอไอเฟล ทั้งคู่ขึ้นเวทีโชว์น้ำเสียงในเพลงภาษาฝรั่งเศส โดยเลดีกากา ร้องเพลง “Mony Truc En Plumes” และเซลีน ดิออน ร้องเพลง “L’Hymne à l’amour” หนึ่งในเพลงสุดคลาสสิกของ เอดิธ เพียฟ ศิลปินชาวฝรั่งเศสผู้ล่วงลับ

เลดีกากา บนเวทีริมฝั่งแม่น้ำแซน (Aris MESSINIS / AFP)
เซลีน ดิออน ขึ้นแสดงบนเวทีหอไอเฟล ( POOL / OLYMPIC BROADCASTING SERVICES)

ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่าศิลปินทั้งสองจะแสดงร่วมกันในเพลง “La Vie En Rose” เพลงซึ่งกลายเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์สื่อความเป็นฝรั่งเศส แต่เมื่อถึงเวลาแสดงจริง ทั้งคู่กลับแยกกันแสดงเดี่ยว

ท่ามกลางเสียงชื่นชมของแฟนเพลงและผู้ชม โดยเฉพาะแฟนเพลงของดิออน ผู้ประสบปัญหาป่วยเป็นโรค “คนแข็ง” (Stiff Person Sydrome) เมื่อประมาณ 2 ปีก่อนหน้านี้ คณะผู้จัดงานโอลิมปิกในครั้งนี้ ก็แถลงอย่างชัดเจนว่า “ไม่มีค่าตัว” สำหรับการแสดงของศิลปินทั้งสองและศิลปินคนอื่น ๆ ที่ขึ้นเวทีในค่ำคืนที่ผ่านมา

“การตัดสินใจที่จะแสดงภายใต้เงื่อนไขดังกล่าว สะท้อนถึงความปรารถนาที่จะเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์แห่งประวัติศาสตร์ของประเทศฝรั่งเศส และของโลกแห่งการแข่งขันกีฬา”

อย่างไรก็ตาม คณะผู้จัดโอลิมปิกปารีส 2024 จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายด้านโปรดักชั่นและเทคนิคบนเวทีทั้งหมด โดยย้ำว่า งบประมาณการจัดงานทั้งหมด ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชน และจะไม่มีการใช้เงินบริจาคจากประชาชนมาเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับทีมกำกับงานศิลป์ของงานทั้งหมดแต่อย่างใด

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : AFP