ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ครั้งที่ 11/2567 พร้อมด้วย นายไพฑูร ชุติมากรกุล ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ด้านกีฬา, นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และคณะอนุกรรมการฯ ร่วมประชุม ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 7 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ที่ประชุมมีการหารือถึงแผนปฏิบัติการเพื่อดำเนินโครงการภายใต้อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ มวยไทย ปีงบประมาณ 2567 มีทั้งเรื่องการจัดตั้งสถาบันมวยไทยแห่งชาติ ซึ่ง กกท. จะมีการเพิ่มตำแหน่ง ผู้อำนวยการกอง และหัวหน้างาน ทั้ง 2 งาน ตามโครงสร้างของ กกท. โดยจะเริ่มเข้าสู่ตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 67 เป็นต้นไป ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้มีการจัดสรรตำแหน่งใดๆ โดยฝ่ายเลขาฯ ได้มีการจัดทำรายละเอียดตามข้อแนะนำของประธาน และอนุกรรมการ จะให้มีการปรับตัวโครงสร้างให้มีความคล้ายคลึงในการที่จะเข้าสู่การดำเนินการกับประเทศต่างๆ ซึ่งรูปแบบให้สามารถดำเนินการคล้ายๆ กับสหพันธ์กีฬา โดยยึดโยงจากฟีฟา หรือสหพันธ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการ ทั้งนี้ จะมีการจัดโครงสร้างและดำเนินการตั้งแต่การพัฒนาบุคลากรขึ้นไป การเผยแพร่หรือการพัฒนานักกีฬา ไปจนถึงการแข่งขันในระดับต่างๆ เพื่อให้เกิดมูลค่า และเข้าสู่การแข่งขันในระดับโลก โดยจะมีความร่วมมือกับทางสหพันธ์ต่างๆ

ขณะที่ เรื่องของการจัดทำหลักสูตรมาตรฐานเกี่ยวกับเรื่องของมวยไทย ได้มีการจ้างทาง ม.บูรพา ดำเนินการจัดทำหลักสูตรทั้ง 4 เรื่อง ได้มีการประสานงานที่จะเอาเข้าไปในระบบของคณะกรรมการชุดใหญ่ หรือ One Family One Soft power (OFOS/โอฟอส) ประกอบด้วยคณะขับเคลื่อนอุตสาหกรรม 11 คณะ โดยคณะได้นำหลักสูตรมวยไทย เข้าเสนอ คือการเป็นเกตเวย์ในการลงทะเบียนพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ที่จะเข้ามารับการอบรมจากคณะต่างๆ 11 คณะ โดยมวยไทย มี 4 หลักสูตร ซึ่งจะให้สอดคล้องกับงบประมาณจะได้รับงบกลางปี พ.ศ.2567 คือ ผู้ฝึกสอนกีฬามวย, ผู้ตัดสินกีฬามวย, การบริหารจัดการค่ายมวยและการจัดการแข่งขัน ซึ่งมีกำหนดอยู่แล้วว่าจะเรียนที่ไหน กี่วัน กี่ชั่วโมง จะไปขึ้นอยู่ในแพลตฟอร์มของ OFOS และเมื่อกดเข้ามาพี่น้องประชาชนใครที่อยากอบรมที่ไหน เรื่องอะไรก็จะเข้ามา ซึ่งตอนนี้มีผู้สนใจมากเกือบ 10,000 คน ซึ่งแบ่งเป็น นักกีฬามวยไทย 5,179 คน, ผู้ฝึกสอนกีฬามวยไทย 2,448 คน และเจ้าของค่ายมวย 1,745 คน โดยหลักสูตรมาตราฐานกลางกีฬามวยไทย จะมีการนำเสนอในการประชุมต่อไป

ส่วนงบประมาณกลางปี 2567 ของโครงการภายใต้อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ ตอนนี้ได้เดินหน้ามาถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้ว หลังจากที่ นายกรัฐมนตรี พิจารณาให้ความเห็นชอบ พร้อมตัดงบประมาณจาก 472 ล้านบาท ให้เหลือ 275 ล้านบาท โดยในวันที่ 30 ก.ค.67 จะนำเข้าไปในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณา ก่อนที่สำนักงบประมาณ จะพิจารณาอนุมัติงบประมาณต่อไป.