เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ที่บริเวณที่ทำการชุมชนเชิงเขา 2 ต.ปากเพรียว อ.เมือง จ.สระบุรี ดร.ภาณุพงศ์ ทิพยเศวต อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสระบุรี มอบอุปกรณ์พ่นยากันยุง พร้อมสารเคมี และทรายอะเบท ให้ นายพัลลภ ทองแท้ ประธานชุมชนเชิงเขา 2 เพื่อนำไปใช้ในการ ฉีดพ่นหมอกควัน  เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ “โรคไข้เลือดออก” ที่มียุงลายเป็นพาหะสำคัญ โดยมีทีมงานสมาชิก “รักเมืองเพรียว” พี่น้อง อสม. และเพื่อนๆ คณะกรรมชุมชน จากชุมชนบ้านบึง และชุมชนบ้านอ้อย 1 ร่วมในพิธีรับมอบ และร่วมกันลงพื้นที่ออกรณรงค์ และฉีดพ่นสารเคมี ป้องกันยุงในชุมชนเชิงเขา 2 และใกล้เคียง       

ดร.ภาณุพงศ์ กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในห้วงฤดูฝนตกชุก แทบทุกวัน ส่งผลให้มีปริมาณน้ำฝนตกค้าง ท่วมขังตามแอ่งน้ำ ที่ว่างเปล่าในชุมชนที่ในพื้นที่มีวัชพืชปกคลุมหนาแน่น มีน้ำท่วมขัง เป็นทำเลเหมาะสมให้ยุงลายวางไข่ มียุงลายชุกชุมตามมา ซึ่งในระหว่างที่ตนลงพื้นที่พบปะประชาชน และรับเชิญไปร่วมงานสังคมต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองสระบุรี โดยเฉพาะในชุมชนหลายแห่ง ได้มี พ่อ แม่ พี่น้อง หลายท่าน พากันร้องขอความช่วยเหลือให้เข้าไปฉีดพ่นยากันยุง เพราะปัจจุบัน มียุงชุกชุมมาก เกรงบุตรหลาน เด็กๆ และผู้สูงอายุ ในชุมชนถูกยุงกัด แล้วจะเป็นโรคไข้เลือดออก ตนจึงได้จัดหาอุปกรณ์ และสารเคมี รวมถึงทรายอะเบท มามอบให้ คุณพัลลภ และคณะกรรมการชุมชนในวันนี้ เพื่อนำไปฉีดพ่นและให้การช่วยเหลือ ตามคำร้องขอของพ่อแม่พี่น้องต่อไป    

ดร.ภาณุพงศ์ กล่าวฝากเตือนเพิ่มเติมถึงพี่น้องประชาชน ชาวเทศบาลเมืองสระบุรี ทุกท่าน ในห้วงฤดูฝนนี้ มักมีฝนตก มีน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะตามบ้านเรือน ที่มีแอ่งน้ำ ภาชนะต่างๆ รวมถึงยางรถยนต์เก่าที่ถูกละเลยทิ้งขว้าง ขอให้ดำเนินการเทน้ำทิ้ง พลิกคว่ำสิ่งเหล่านั้น อย่าให้มีน้ำขังได้ ควรพิจารณานำทรายอะเบทใส่ในโอ่งน้ำ ขาตู้กับข้าว เพื่อป้องกันยุงลายวางไข่ อันเป็นจุดเริ่มต้นตัดวงจรการแพร่ระบาด ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยจากโรคไข้เลือดออก มีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งตนยังคงมีความห่วงใยในความเป็นอยู่ของทุกท่าน คือมีสิ่งใดที่ตนพอช่วยได้ ตนก็ยินดี นายกคล้าย กล่าวในที่สุด