เมื่อวันที่ 27 ก.ค. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 นำกำลังบุกเข้าตรวจค้น 3 จุด ในพื้นที่ จ.สงขลา หลังจากมีประชาชนแจ้งเบาะแสกับทางชุด Cyber Guard ว่ามีกลุ่มนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบออนไลน์ผิดกฎหมาย เรียกอัตราดอกเบี้ยสูง หากไม่ชำระตามกำหนด ก็มักถูกประจานตามสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้ลูกหนี้เกิดความเสียหายและไม่สามารถใช้ชีวิตปกติสุข

โดยจุดแรกเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ หมู่ 7 ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ก่อนจับกุม น.ส.กมลรัตน์ อายุ 25 ปี พร้อมของกลางสมุดรายชื่อลูกหนี้ พร้อมจำนวนเงินกู้และรายละเอียดในการผ่อนชำระเงินกู้ จำนวน 1 เล่ม สวบสวนให้การรับว่าปล่อยเงินกู้โดยคิดดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดจริง โดยโพสต์ชักชวนให้ลูกค้าเข้ามากู้ยืมเงินผ่านโซเชียล ในอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เช่น เงินต้น 1,000 บาท ลูกหนี้ต้องผ่อนชำระวันละ 100 บาท จำนวน 15 วัน รวมเป็นเงินจำนวน 1,500 บาท เป็นต้น

จุดที่ 2 เข้าตรวจค้นร้านจำหน่ายเสื้อผ้าแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก่อนจับกุม น.ส.เจน อายุ 22 ปี พบของกลางหนังสือสัญญากู้ยืมเงินและสำเนาบัตรประชาชนของลูกหนี้ และสมุดรายชื่อลูกหนี้พร้อมจำนวนเงินกู้และรายละเอียดในการผ่อนชำระเงินกู้ จากการสอบถาม น.ส.อิสริยา รับว่าตนเองได้ปล่อยเงินกู้โดยคิดดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดจริง โดยโพสต์ชักชวนให้ลูกค้าเข้ามากู้ยืมเงินผ่านโซเชียล โดยคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 40 ต่อ 25 วัน

จุดที่ 3 เป็นการจับกุม นายกฤษฎา อายุ 22 ปี ขณะขับรถมาเก็บเงินจากลูกหนี้ในพื้นที่ ต.พังลา อ.สะเดา จ.สงขลา พบหลักฐานแชตไลน์ในโทรศัพท์มือถือระหว่าง นายกฤษฎา กับลูกหนี้ จึงคุมตัวทั้งหมดส่ง บก.สอท.5 ดำเนินคดีในข้อหาประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยการจัดหามาซึ่งเงินทุน แล้วให้ผู้อื่นกู้ยืมโดยไม่ได้รับอนุญาตและให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด.